Thương hiệu thời trang toàn cầu giảm đơn đặt hàng Bangladesh

Các thương hiệu thời trang quốc tế hàng đầu đang chuyển các đơn đặt hàng khỏi Bangladesh do tình trạng hỗn loạn sau sự sụp đổ của chính quyền Thủ tướng Sheikh Hasina.

Động thái này diễn ra vào thời điểm tình hình bất ổn chính trị thời gian gần đây ở quốc gia Nam Á đã khiến các nhà máy chậm giao quần áo và giày dép cho mùa bán lẻ vụ Đông ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo các nhà sản xuất tại quốc gia xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới, các nhà máy đã đóng cửa nhiều ngày sau khi một số nhà cung cấp cho các thương hiệu toàn cầu như nhà bán lẻ thời trang H&M của Thụy Điển và chuỗi thời trang Zara của Tây Ban Nha đã bị đốt phá trong các cuộc biểu tình hỗn loạn.

Các thương hiệu thời trang toàn cầu giảm đơn hàng tại Bangladesh

Tình hình bất ổn đã khiến các nhà máy đã phải tổ chức làm thêm giờ và vận chuyển sản phẩm bằng đường hàng không, dẫn tới giảm lợi nhuận. Hiện một số thương hiệu lớn đã chuyển đơn đặt hàng cho các mùa tới sang các nhà cung cấp đối thủ ở Đông Nam Á, đe dọa phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu hiện có và phá hủy “xương sống” kinh tế của đất nước 170 triệu dân này.

Ông Muhammad Yunus, nhà kinh tế đoạt giải Nobel Hòa bình, người đảm nhận vai trò lãnh đạo lâm thời của Bangladesh từ tuần trước cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông là thiết lập lại luật pháp và trật tự.

Bangladesh đã thành lập một đội đặc nhiệm an ninh công nghiệp mới và triển khai quân đội để bảo vệ các nhà máy.  Các nhà sản xuất Bangladesh kỳ vọng biện pháp trên sẽ kịp thời trấn an các thương hiệu quốc tế và bảo vệ ngành công nghiệp trị giá 47 tỷ đô la của đất nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa công bố cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại hàng hóa của nước này trong 8 tháng đầu năm 2024 đều tăng trưởng.

Tại Hà Nội, lượng hàng hóa, thực phẩm trong các siêu thị rất dồi dào, đại diện các hệ thống cung ứng nhận định người dân có thể yên tâm không cần tích trữ.

Mặc dù thị trường duy trì sắc xanh trong toàn bộ phiên giao dịch hôm nay (12/09), tuy nhiên thanh khoản toàn thị trường khá thấp cho thấy lực cầu chưa thật sự quay trở lại mạnh mẽ, tổng giá trị giao dịch trên 3 sàn hôm hay chưa đến 12 nghìn tỷ đồng.

Theo điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 12/9, giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt giảm. Xăng E5RON92 giảm 1.080 đồng/lít, giá bán là 18.890 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 1.190 đồng/lít, giá bán 19.630 đồng/lít.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) nhấn mạnh cơ quan này sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu nền kinh tế và lạm phát diễn biến theo dự báo, nhằm tiếp thêm sức mạnh cho đồng yên.

Triển lãm Vietstock 2024 ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, thuỷ sản sẽ diễn ra từ ngày 9-11/10, tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hơn 400 doanh nghiệp giao thương.