Thưởng thức nghệ thuật sắp đặt cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật là một lối giao thông đi bộ kết nối khu phố cổ và khu vực Phúc Tân cửa khẩu Thanh Yên, thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Dưới sự chung tay của các nghệ sĩ, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trên cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật đã biến không gian công cộng thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc.

Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội) được thực hiện bởi nhóm họa sĩ từng tham gia dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân, dự án nghệ thuật công cộng Phùng Hưng như nghệ sĩ Vũ Xuân Đông, Lê Đăng Ninh, Cấn Văn Ân và giám tuyển Nguyễn Thế Sơn.

Với chủ đề “Nước,” các tác phẩm sắp đặt tương tác khắp các vị trí trên cây cầu đi bộ, qua đó biến hóa cây cầu trở thành một bộ sưu tập tác phẩm sắp đặt ánh sáng. Còn chủ đề “Thủy cung” cảm giác giống như một đường hầm thủy cung đầy hấp dẫn với đủ loài cá đại dương đang bơi lội phía trên vòm cầu.

Dọc suốt hành lang thành cầu, tác phẩm sắp đặt ánh sáng với chủ đề “Sóng” của họa sỹ Lê Đăng Ninh cũng gợi lại ký ức của những lớp sóng sông Hồng chuyên chở phù sa suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trên cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật đã biến không gian công cộng thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc.

Theo hoạ sĩ Lê Đăng Ninh, anh chọn câu chuyện là "sóng" mang tính trang trí ẩn dụ kết hợp với hình người sinh hoạt của Henri Oger ghi chép lại từ thế kỷ 19 mang hình thái tạo nên tác phẩm hình thái ngôn ngữ và mong muốn với mình là một cái kết nối giá trị văn hoá xưa, bên cạnh mình sử dụng đèn led soi sáng lối đi cho những người qua cầu này.

Ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, dự án cầu đi bộ với chủ đề "nước" lần này như gạch nối giữa khu phố cổ trong đê và Phúc Tân ngoài đê tạo nên một không gian nghệ thuật cộng đồng đi bộ thu hút khách du lịch cũng như thúc đẩy kích thích phát triển kinh tế, văn hóa và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Mặc dù dự án mới đưa vào sử dụng nhưng đã được cộng đồng dân cư đánh giá cao. Dự án này cũng giúp kích thích thói quen đi bộ khám phá các di sản văn hóa nghệ thuật trong đô thị,  cung  như sẽ góp thêm một điểm đến văn hóa ở quận Hoàn Kiếm trong thời gian tới.

Cây cầu đi bộ bắc ngang qua phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) được xây dựng và đi vào sử dụng từ năm 2014.

Cây cầu được thiết kế bằng thép và bê tông cốt thép chiều dài 44,6m, gồm 2 nhịp dầm, chiều rộng cầu 3m, tĩnh không tối thiểu 4,75m. Cầu xây dựng trên 4 mố trụ chính và 1 trụ cầu thang.

Cầu vượt cho người đi bộ qua đê Hữu Hồng - đường Trần Nhật Duật là kết nối giao thông đi bộ sang đường, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Sau thời gian dài sử dụng cây cầu đã cũ theo thời gian. Sau khi được sự chấp thuận của UBND quận Hoàn Kiếm, nhóm họa sĩ đã “tân trang” lại ngoại hình của cầu đi bộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hoa loa kèn không mang màu sắc nổi bật nhưng màu trắng đặc trưng của nó đã tạo nên vẻ đẹp riêng cho loài hoa tháng tư của Hà Nội.

Mặc dù Hà Nội đang bước vào những ngày nắng nóng gay gắt, thế nhưng bất cứ ai khi đi qua hầm chui Trung Hòa cũng đều cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Hầm chui Trung Hòa không chỉ hiện đại mà còn được bố trí không gian cây xanh rất đẹp.

Bến xe Mỹ Đình trong dịp nghỉ lễ luôn tấp nập và bận rộn. Để phục vụ người dân di chuyển thuận lợi, nơi đây đã không ngừng được đầu tư đồng bộ, khang trang và hiện đại.

Những ngày đầu hè, một đầm hoa lục bình đang rực rỡ khoe sắc tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, đã tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng, thu hút rất đông người tham quan và chụp những bức ảnh đẹp với loại hoa này.

Patin đã và đang trở thành môn thể thao được yêu thích, nhất là giới trẻ. Tại các công viên, dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ chơi patin. Để chơi môn này không quá khó, nhưng để trượt patin thành thạo thì đòi hỏi sự kiên trì luyện tập.

Những chiếc xích lô thong dong trên những con phố cổ Hà Nội đã trở thành một hình ảnh hấp dẫn khách du lịch mỗi khi tới Thủ đô.