Tiến sĩ hóa dược người Việt tại Hungary

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.

Mong muốn cháy bỏng của Phạm Trường Sơn là đưa kết quả nghiên cứu vào cuộc sống. Anh và các đồng nghiệp đã chế tạo thành công sản phẩm thảo dược giúp tăng sinh tế bào gốc hỗ trợ điều trị ung thư.

Năm 18 tuổi, Phạm Trường Sơn nhận được học bổng toàn phần của Chính phủ Hungary. Anh theo học ngành hóa dược của Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Budapest, rồi trở thành tiến sĩ hóa dược. Công trình nghiên cứu luận văn tiến sĩ tại Budapest (Hungary) của Phạm Trường Sơn đã đoạt giải nhất trong Hội nghị hóa hữu cơ quốc tế, tổ chức tại Romania tháng 12/2008.

Tiến sĩ Phạm Trường Sơn chia sẻ: "Năm 2007, Sơn là người nước ngoài duy nhất trong cuộc thi nghiên cứu khoa học toàn nước Hungary và năm đó Sơn đạt giải đặc biệt. Tại thời điểm đó, nhà tài trợ chính là Tập đoàn thuốc Edit cùng với ban tổ chức đã đồng thuận để trao một giải đặc biệt trên giải nhất và họ dành giải đó cho Sơn. Điều đầu tiên mình không nghĩ đến bản thân mà xúc động vì niềm tự hào của dân tộc. Và từ giải này mà Sơn mới được đề cử đi tham dự  hội nghị hóa hữu cơ quốc tế tổ chức tại Romania năm 2008 và tại đây Sơn đạt giải nhất".

Năm 2010, Tiến sĩ Phạm Trường Sơn trở thành nghiên cứu viên người Việt đầu tiên được làm việc tại Viện hàn lâm Khoa học Hungary. Tại đây, anh phụ trách một nhóm nghiên cứu nhỏ hợp tác cùng các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài nước Hungary làm những đề tài nghiên cứu đặt hàng cho các công ty dược phẩm.

Tiến sĩ Phạm Trường Sơn và các cộng sự lại có mặt tại nhà máy để giám sát sản phẩm.

Tiến sĩ Phạm Trường Sơn từng được một công ty dược nổi tiếng ở châu Âu mời về làm với mức lương khá cao, nhưng anh từ chối. Anh cùng với các giáo sư, tiến sĩ giàu kinh nghiệm về chuyên môn của Hungary đã thành công khi tạo ra sản phẩm của riêng mình.

Mỗi khi có sản phẩm mới, Tiến sĩ Phạm Trường Sơn và các cộng sự lại có mặt tại nhà máy để giám sát sản phẩm. Anh cũng thường làm các video YouTube, TikTok, Facebook về các chủ đề khoa học và chăm sóc sức khoẻ đơn giản và dễ hiểu, anh mong muốn chia sẻ những thông tin hữu ích tới tất cả mọi người.

Chính những bệnh nhân người Hungary và Việt Nam sử dụng sản phẩm nghiên cứu của Tiến sĩ Phạm Trường Sơn, sau điều trị hiệu quả đã chia sẻ và lan tỏa tới cộng đồng. Với anh, đó là hạnh phúc của người làm công tác nghiên cứu.

Fekete Máté (36 tuổi) - Bệnh nhân ung thư não cho biết: "Cuối năm 2022, tôi cảm thấy ngày càng mệt mỏi, chỉ muốn ngủ và sau đó là các cơn đau đầu thường xuyên. Tôi bị u não. Hơn một năm nay tôi đã trải qua các đợt hoá trị và được Tiến sĩ Phạm Trường Sơn giúp đỡ, ba tháng trước, tôi đã không còn tế bào ung thư trong não".

Tại Hungary, Tiến sĩ Phạm Trường Sơn cũng là thành viên tích cực của Hội Trí thức trẻ Việt Nam.

Tháng 8/2024, Tiến sĩ Phạm Trường Sơn đã trở về nước tham gia Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài. Anh cũng tranh thủ tìm xưởng sản xuất mở nhà máy tại quê hương. Ấp ủ lớn nhất của anh là người Việt Nam có thể tiếp cận, sử dụng những nghiên cứu thành công của anh.

Việt Nam và Hungary, hai đất nước cách xa nhau về địa lý nhưng có truyền thống quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu đời. Năm 2025 sẽ đánh dấu cột mốc niệm 75 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Năm 2024 được đánh dấu là một năm biến đổi khí hậu khắc nghiệt khi có thêm sự tác động từ El Nino và sắp tới đây sẽ là La Nina, với nhiều trận bão lớn hoành hành ở khắp các châu lục.

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Phạm Trường Sơn là tiến sĩ hóa dược Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm Hungary công nhận. Sinh năm 1980, anh nổi tiếng với nhiều đề tài nghiên cứu khoa học.