Tiếp tục làm giàu kho dữ liệu về ADN

Bộ Công an đang triển khai các tổ công tác, tập trung thu nhận ADN trên cả nước nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu căn cước có dữ liệu thông tin ADN.

Trên cơ sở triển khai thực hiện Luật Căn cước, trong đó xây dựng cơ sở dữ liệu căn cước có dữ liệu thông tin ADN, Bộ Công an đang triển khai các tổ công tác, tập trung thu nhận ADN trên cả nước. Hoạt động này mở ra cơ hội để gia đình các anh hùng, liệt sĩ có thể tìm thấy được người thân.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tàu, ở xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội, có hai con trai là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Liệt sĩ Nguyễn Ngọc Tân, hy sinh tại Quảng Trị năm 1968 và Liệt sĩ Nguyễn Ngọc Thắng hy sinh năm 1975 tại mặt trận phía Nam. Nay đã tròn 100 tuổi, mẹ Nguyễn Thị Tàu vẫn luôn mong ngóng, khắc khoải vì chưa tìm thấy hài cốt con trai Nguyễn Ngọc Thắng. Khi được đề nghị lấy mẫu ADN để đưa mẫu vào Ngân hàng Gen phục vụ tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt và tri ân tới các gia đình liệt sĩ, mẹ Tàu rất phấn khởi.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tàu.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tàu, xã Bình Phú chia sẻ: "Bây giờ Nhà nước có lệnh đi tìm mộ liệt sĩ, riêng tôi yên tâm phấn khởi. Mong Nhà nước nếu tìm được con tôi về, tôi cảm ơn Nhà nước rất nhiều".

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 23 bà mẹ Việt Nam Anh hùng có con là liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Cùng với mẹ Nguyễn Thị Tàu, trong ngày 19/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã tiến hành thu nhận mẫu ADN của ba mẹ Việt Nam Anh hùng khác và 8 thân nhân liệt sĩ ở các huyện Hoài Đức, Phúc Thọ và Thạch Thất. Công tác lấy mẫu diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Bộ Công an tiến hành thu nhận mẫu ADN của các mẹ Việt Nam Anh hùng.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an Hà Nội, cho hay: "Việc này chúng tôi đã tiến hành rà soát, đây là đợt đầu và đang làm 4 điểm với thân nhân là các bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Việc lấy các mẫu ADN từ các mẹ đảm bảo thông tin chính xác".

Thực hiện Luật Căn cước và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Công an đã chủ trì đề xuất chủ trương thực hiện phân tích mẫu ADN cho toàn bộ thân nhân liệt sĩ chưa xác định thông tin trên cả nước để tạo lập kho dữ liệu lớn về ADN của thân nhân liệt sĩ để đối sánh, tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.

Ngày 17/7, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch triển khai thu mẫu và chỉ đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính phối hợp với ngành lao động thương binh và xã hội tiến hành rà soát, xác minh và cập nhật các thông tin thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính.

Mặc dù đất nước đã thống nhất gần 50 năm, nhưng vẫn còn khoảng 500.000 liệt sĩ chưa xác định được danh tính, trong đó, 200.000 hài cốt chưa quy tập và 300.000 hài cốt đã an táng nhưng thiếu thông tin, đồng nghĩa hàng nghìn gia đình không biết con em mình đang nằm lại nơi đâu. Việc lấy mẫu ADN thân nhân liệt sĩ bổ sung vào kho dữ liệu nhằm phục vụ công tác đối sánh sẽ mang theo hy vọng lớn cho nhiều gia đình liệt sĩ tìm thấy người thân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mưa lũ do hoàn lưu của cơn bão số 3 khiến gần 100 ha bưởi của các thôn Khả Lĩnh, Minh Thân, Cầu Mơ thuộc xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) bị ảnh hưởng nặng nề do bị ngập trong nước. Nhiều diện tích cây bưởi chuẩn bị thu hoạch giờ đây đã mất trắng. Vùng 'bưởi tiến vua' này cần vài năm nữa mới có thể phục hồi.

Liên quan đến thông tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang quản lý 2.000 tỷ đồng quỹ phòng chống thiên tai, ông Phạm Đức Luận, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai khẳng định Bộ không quản lý số tiền trên.

Chiều 21/9, tại Khu du lịch văn hóa tâm linh chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi "Đại sứ Văn hóa du lịch".

Ngày 21/9, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị quân đội về việc dừng huấn luyện diễu binh, diễu hành trong Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, hai lĩnh vực có tăng trưởng cao nhất trong ngành nông nghiệp.

Nền nhiệt miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội, giảm xuống còn từ 20 - 23 độ C do không khí lạnh bao phủ, thời tiết mát mẻ kèm theo mưa dông, cục bộ có mưa to.