Tiểu thương dè dặt tích trữ hàng Tết

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Nếu như những năm trước đây, thời điểm này sẽ được coi là sôi động và nhộn nhịp nhất tại các chợ đầu mối thì năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, nên nhiều tiểu thương tại các chợ đầu mối vẫn còn rất dè dặt trong việc tính phương án dự trữ cho tết Giáp Thìn.

Những năm trước đây, mỗi ngày bà Lại Thị Xuyến bán được khoảng trên 100 con heo. Thường thì sản lượng bán ra sẽ tăng khoảng 3 ngày giáp Tết từ 26-29 Tết. Tuy nhiên, đối mặt với sự biến động về sức mua, Tết Giáp Thìn năm nay, bà Xuyến không có kế hoạch tăng số lượng đột biến như trước đây.

Bà Xuyến, tiểu thương chợ Hooc Môn chia sẻ: "Tình hình kinh tế khó khăn không như mọi năm. Mọi năm thì buôn  bán dễ dàng hơn nhưng năm nay thì rất eo hẹp. Hàng Tết thì cũng chỉ dự trù tăng hơn chút xíu thôi chứ cũng không tăng nhiều. năm nay tiêu thụ chậm hơn năm ngoái."

Không chỉ mặt hàng thịt heo, nhiều mặt hàng nông sản khác tại chợ đầu mối Hooc Môn cũng đối mặt với việc sức mua giảm.

Là một trong ba chợ đầu mối nông sản thực phẩm cung cấp sản phẩm cho TP Hồ Chí Minh, chợ đầu mối Hooc Môn thường xuyên cung cấp 50-60% lượng thịt heo, 35-30% lượng rau củ cho toàn thành phố.

Riêng nguồn hàng nhập chợ tháng cận Tết Giáp Thìn, dự kiến khoảng 75.000 tấn, tăng khoảng 8% so với bình quân của năm. Đối mặt với tình hình kinh doanh của các tiểu thương trong chợ hiện nay, Ban quản lý chợ Hooc Môn đã có nhiều biện pháp để hỗ trợ, hướng dẫn tiểu thương dự trữ hàng đảm bảo vừa đủ cung ứng ngày tết, vừa tránh được tình trạng dự trữ quá nhiều dẫn đến cung vượt quá cầu gây thiệt hại cho tiểu thương.

Ông Lê Văn Tiển, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Hooc Môn cho biết: "Theo như lời của thương lái thì về ngành thịt heo tất cả các trang trại đủ lượng heo cung cấp cho thị trường TP Hồ Chí Minh. Đối với rau củ thì tất cả giống cây trồng đã xuống giống để chuẩn bị cho dịp Tết. Tuy nhiên người ta sẽ  dự trữ hàng hóa trên cánh đồng, vì rau củ sẽ héo nhanh sẽ được luân chuyển theo thời gian phù hợp với sức tiêu thụ của chợ."

Theo báo cáo của chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, hiện nay một số mặt hàng cho Tết Nguyên đán 2024 đang có giá thấp hơn so với cùng kỳ năm trước như: củ kiệu giảm 7,7% so với cùng kỳ , heo hơi giảm 22% so với cùng kỳ…. Dự kiến, mức giá này có thể duy trì đến hết tháng 1/2024 và sẽ có sự dao động nhẹ ở những ngày giáp Tết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 28/9, Trung ương Hội Người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Nội vụ kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới, tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn dịp cuối năm.

Sáng 28/9, đại diện ngành đường sắt cho biết đã tập trung nhân lực, phương tiện, cơ bản khắc phục sự cố tàu chở hàng bị trật bánh khỏi đường ray khi đi qua địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ ước mơ của em” do Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi Đồng phối hợp với Công ty Bảo hiểm Cathay Việt Nam tổ chức đã trở thành sân chơi nghệ thuật hấp dẫn dành cho thiếu nhi trên toàn quốc.

Sáng 28/9, Trung ương Hội người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.