Tín dụng tăng trưởng nhẹ nhưng còn nhiều lo ngại

Sau hai tháng đầu tiên có mức tăng trưởng âm, đến tháng 3, tín dụng đã có mức tăng rất nhẹ. Chưa thể nói nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi mạnh tuy nhiên mức tăng trưởng dương đã cho thấy những tín hiệu tích cực. Bên cạnh đó cũng ghi nhận nỗ lực của các ngân hàng trong thúc đẩy tín dụng.

Trong thời gian qua, làm thế nào để dòng vốn ngân hàng đến với doanh nghiệp là vấn đề lớn của cả hệ thống tín dụng. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng chậm không phải tồn tại ở tất cả các ngân hàng. Với những biện pháp chủ động, nhiều ngân hàng vẫn có được khách vay khi có những sản phẩm cho vay phù hợp.

Nhiều ngân hàng vẫn có được khách vay khi có những sản phẩm cho vay phù hợp

Theo ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Thường trực Ngân hàng Techcombank: "Chúng tôi làm tín dụng dựa trên việc am hiểu sâu về đặc thù kinh doanh của từng ngành. Do đó, những giải pháp tín dụng mà Techcombank đưa ra cũng sẽ phù hợp với từng ngành tín dụng để đảm bảo cấu trúc tín dụng hay là những điều kiện tín dụng chúng tôi đưa ra sẽ ứng dụng với nhu cầu của khách hàng, tránh tình trạng đưa ra những tín dụng không thích hợp với tính chất của từng ngành kinh doanh, dẫn đến việc khách hàng khó tiếp cận tín dụng".

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy tính đến ngày 25/3/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 0,26%. Dù tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết điểm tích cực là tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại sau giai đoạn âm hai tháng đầu năm.

Ngân hàng Nhà nước cho biết tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại sau giai đoạn âm hai tháng đầu năm

Ngoài tăng trưởng tín dụng, Tổng cục Thống kê cho biết huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023, xu hướng giảm lãi suất huy động và cho vay tiếp tục được duy trì.

Chúng tôi cho rằng lãi suất của các ngân hàng thương mại với điều hành của Ngân hàng Nhà nước đến thời điểm hiện nay khá là tương đồng, thậm chí đã vượt những kỳ vọng chúng tôi đặt ra từ đầu năm.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng thấp trong những tháng đầu năm là hiện tượng không quá bất thường khi bình quân tăng trưởng tín dụng trong hai tháng đầu năm của giai đoạn 2013 - 2023 chỉ là 0,56%.

Tăng trưởng tín dụng sẽ rất khó khăn thời gian tới

Tuy nhiên thực tế tăng trưởng tín dụng sẽ rất khó khăn thời gian tới. Lãi suất rất khó để giảm tiếp trong bối cảnh lạm phát đang có dấu hiệu tăng, nỗ lực ổn định tỷ giá vẫn tiếp tục và lãi suất thế giới vẫn cao. Điều này cho thấy, dư địa của chính sách tiền tệ trong hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi đã gần hết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản của các tổ chức tín dụng vẫn dồi dào. Doanh nghiệp, nếu có dự án hiệu quả, đáp ứng điều kiện tín dụng tối thiểu chắc chắn sẽ được cho vay.

Chiều nay, 26/4, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, là mức cao nhất lịch sử. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC tăng 800.000 đồng/lượng.

Tính đến hiện tại, đã có 18 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Techcombank tạm dẫn đầu, đứng sau lần lượt là MB, ACB, HDBank và SHB.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính đến sáng ngày 25/4, đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, VPBank, BVBank và OCB là ba ngân hàng mới công bố lợi nhuận với nhiều số liệu đáng chú ý.

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.