Tín dụng tiêu dùng gặp nhiều khó khăn

Tính đến hết tháng 2 vừa qua, tốc độ tăng trưởng tín dụng tiêu dùng âm, giảm 2,8% so với cuối năm trước; nợ xấu tại các công ty tài chính hiện đang ở mức cao gần 15%.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao tính lành mạnh của cho vay tiêu dùng và quy định, thực tiễn thu hồi nợ”, do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Nhận xét về bối cảnh vĩ mô, đại diện Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, bối cảnh kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp gặp khó trong việc trả lương, thu nhập sụt giảm, cầu tiêu dùng yếu đã tác động không nhỏ dẫn đến việc tăng trưởng tín dụng tiêu dùng ở mức âm.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, số liệu từ 15 công ty cho vay tiêu dùng cho thấy tăng trưởng tín dụng tiêu dùng ở mức kém, thể hiện sức cầu yếu của nền kinh tế.

Nói về nguyên nhân khiến nợ xấu tại các công ty tài chính ở mức báo động, nhiều ý kiến nhấn mạnh, ngoài những khó khăn chung của nền kinh tế, còn có những yếu tố chủ quan là khách hàng cố tình chây ì, thành lập các hội nhóm “bùng nợ” trên mạng xã hội. Tình trạng rủ nhau “quỵt nợ" vay tiêu dùng tràn lan, không chỉ gây khó cho các công ty tài chính tiêu dùng hoạt động đúng pháp luật mà còn còn tạo ra hệ luỵ với cả người đi vay.

Theo ông Lê Quốc Ninh, Chủ nhiệm CLB Tài chính tiêu dùng, TGĐ Công ty Tài chính Mcredit cho rằng, các hội nhóm rủ nhau trốn nợ đang hoạt động rất tinh vi, gây khó, bởi vậy cần có xử lý hình sự để răn đe...

Tại hội thảo các chuyên gia đều nhấn mạnh việc xử lý nợ xấu, khơi thông dòng vốn tín dụng, đẩy mạnh cho vay tiêu dùng là vấn đề cấp thiết hiện nay. Hiệp hội Ngân hàng đề xuất chấm điểm tín dụng của người dân, tích hợp dữ liệu dân cư, để nhiều người vay vốn thấy hậu quả của việc "trốn nợ", từ đó tháo gỡ nút thắt nợ xấu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản của các tổ chức tín dụng vẫn dồi dào. Doanh nghiệp, nếu có dự án hiệu quả, đáp ứng điều kiện tín dụng tối thiểu chắc chắn sẽ được cho vay.

Chiều nay, 26/4, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, là mức cao nhất lịch sử. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC tăng 800.000 đồng/lượng.

Tính đến hiện tại, đã có 18 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Techcombank tạm dẫn đầu, đứng sau lần lượt là MB, ACB, HDBank và SHB.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính đến sáng ngày 25/4, đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, VPBank, BVBank và OCB là ba ngân hàng mới công bố lợi nhuận với nhiều số liệu đáng chú ý.

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.