Tò he đang dần bị lãng quên

Tò he là nét văn hóa dân gian mang đậm hồn Việt. Tuy món đồ chơi này không còn thịnh hành, vẫn có những nghệ nhân miệt mài giữ thú chơi này.

Nghệ nhân Đặng Văn Hậu (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) kể: "Sinh ra ở làng nghề truyền thống thôn Xuân La, tôi theo nghề các cụ từ bé, được học nghề từ ông ngoại, bố, các chú các bác ở trong làng. Đến khi trưởng thành tôi theo nghề đó luôn.

Tôi thấy con giống của người Hà Nội xưa đã từng làm, nó đẹp quá, thứ nhất nó đẹp, thứ hai nó có  giá trị văn hóa rất cao, từng con giống có từng câu chuyện khác nhau. Trong những con giống đó vừa có giá trị nghệ thuật vừa có chiều sâu văn hóa".

Nghệ nhân Đặng Văn Hậu
Những con giống được đôi bàn tay khéo léo nặn nên

Nghệ nhân Đặng Văn Hậu đã cải tiến để những con giống tò he hôm nay đẹp và bền hơn xưa: ''Về chất liệu để làm con giống này tôi có sáng kiến thay đổi phù hợp hơn. Ngày xưa các cụ làm, chơi xong thì có thể ăn được, nhưng sản phẩm không được bền vì làm chủ yếu để ăn chơi một vài hôm nó bị nứt.

Tôi đã cho các phụ gia vào để bền hơn, nó phục vụ cho việc làm nghề tốt hơn. Ví dụ như sản phẩm nâng cao được giá trị nghệ thuật. Nếu chúng ta không có sự cải tiến, làm ra một con rất là đẹp, cầu kỳ công phu, vài hôm đã hỏng thì công sức bỏ ra rất lãng phí".

Những viên bột màu được chuẩn bị

Mấy năm gần đây, lượng hàng bán được khá chạy. Anh Hậu huy động anh chị em trong nhà, dạy cho học sinh làm. Mấy năm gần đây, năm nào anh cũng mở lớp học hè cho học sinh.

"Năm nay, bộ nghê hình trâu tôi bán rất đắt hàng mọi người rất ưa chuộng mặc dù giá cao. Có một số con giống kỹ thuật làm rất đặc biệt và độ khó cao, cần những người thợ yêu nghề và kiên trì mới có thể theo đuổi được.

Tôi mong muốn kiếm được nhiều bạn trẻ yêu nghề hơn, kiên trì hơn để tôi có thể đào tạo chuyên sâu và để tôi truyền nghề tôi đã học được cho các bạn đó", anh Hậu nói.

Năm nào nghệ nhân cũng mở lớp dạy học sinh trong hè.

Nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Bách nhận xét: "Hậu là người có trí, khéo tay, có tâm và yêu nghề, rất là hiếm".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ở Hà Nội có nhiều nghề truyền thống đã trở thành niềm tự hào của mảnh đất kinh kỳ Thăng Long. Trong đó có nghề đúc đồng Ngũ Xã. Trải qua thời gian cùng những biến cố của lịch sử,nghề đúc đồng nức tiếng của kinh thành Thăng Long dần mai một. Tuy nhiên đến nay, vẫn có những gia đình còn gìn giữ duy trì và phát triển nghề đúc đồng Ngũ Xã. Một trong số đó là gia đình nghệ nhân Nguyễn Văn Ứng.

Nhờ bao công sức, tâm huyết của những nghệ nhân ít ỏi còn lại, nghề đậu bạc đã dần được phục hồi, trở thành một nét độc đáo của đất Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Tại Đề án tổng thể phát triển làng nghề của Hà Nội từ nay đến 2030 đã nêu rõ thực trạng và giải pháp tổng thể để khai thác, phát triển làng nghề của Hà Nội.

Hình thành và phát triển nghề mây tre đan từ 400 năm trước, đến nay làng Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ vẫn nổi tiếng với nghề truyền thống này.

Một nhóm bạn trẻ tâm huyết với văn hóa truyền thống đã phối hợp cùng các nghệ nhân nỗ lực hồi sinh nghề in khắc gỗ thôn Thanh Liễu (Hải Dương) đã tồn tại gần 600 năm.

Tò he là nét văn hóa dân gian mang đậm hồn Việt. Tuy món đồ chơi này không còn thịnh hành, vẫn có những nghệ nhân miệt mài giữ thú chơi này.