Tòa án có trách nhiệm thu thập tài liệu, chứng cứ

Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, các đại biểu đánh giá cao việc đưa vào luật nội dung quy định trách nhiệm của Toà án trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ vụ án và các vụ việc khác thuộc thẩm quyền của Toà án.

Dự thảo trước đây quy định Toà án không có nghĩa vụ thu thập tài liệu, chứng cứ. Góp ý cho Dự thảo luật, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành quy định này, nhưng cũng có nhiều ý kiến không tán thành và đề nghị quy định một số trường hợp Toà án thu thập chứng cứ, quy định việc hỗ trợ đương sự là người yếu thế trong xã hội thu thập chứng cứ.

Trách nhiệm của Tòa án trong thu thập tài liệu chứng cứ

Tiếp thu ý kiến ĐBQH và Kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Điều 15 của dự thảo Luật về Việc thu thập tài liệu, chứng cứ trong giải quyết vụ án hình sự, hành chính, vụ việc dân sự và các vụ việc khác thuộc thẩm quyền của Tòa án đã được chỉnh lý theo hướng quy định những nhiệm vụ của Toà án trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ,

Theo Thường trực Uỷ ban Tư pháp, cần tiếp tục rà soát để quy định lại cho chặt chẽ việc Tòa án thu thập chứng cứ ngay trong dự thảo Luật. Thực tiễn cho thấy, nếu Tòa án không thu thập chứng cứ trong một số trường hợp thì có thể gặp khó khăn hoặc không giải quyết được vụ án. Mặt khác, việc quy định Tòa án thu thập chứng cứ cần xem xét điều kiện thực tiễn của nước ta về trình độ dân trí, ý thức pháp luật, hoàn cảnh kinh tế của một bộ phận nhân dân, số lượng vụ việc có luật sư tham gia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để chủ động trong công tác bảo đảm cung ứng điện trên địa bàn thành phố, Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) khuyến khích doanh nghiệp và hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm trong mùa hè này.

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Từ ngày 27 đến 30/4, Hà Nội phổ biến ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, có rất nhiều chiến sĩ đên đã ở lại và tiếp tục xây dựng Điện Biên. Mảnh đất miền biên cương đã trở thành quê hương của họ. Tuy hầu hết các cựu chiến binh đã bước vào tuổi 90, nhưng những ký ức về Chiến dịch Điện Biên Phủ dường như vẫn vẹn nguyên.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài liên tục 5 ngày, dự báo lượng phương tiện di chuyển qua các tuyến cửa ngõ của thành phố sẽ tăng nhanh từ đêm nay cho đến hết chiều tối ngày 27/4, lực lượng chức năng đã bố trí cán bộ làm nhiệm vụ, đảm bảo cho người dân di chuyển thuận lợi, an toàn.

Tối 27/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội cùng với Đại sứ quán Lào (nước Chủ tịch ASEAN năm 2024, Chủ tịch AIPA 45) đã tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á.