Tội phạm cướp giật giảm nhưng tinh vi, táo tợn hơn

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội nhận định tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, trong đó có tội phạm cướp giật tài sản trên các tuyến giao thông, địa bàn công cộng.

Theo thống kê, nạn nhân của các vụ cướp giật tài sản xảy ra trong thời gian qua phần lớn là phụ nữ - những người mỗi khi ra đường thường mang theo túi xách, đeo nhiều trang sức, vừa đi vừa nghe điện thoại.

Hình ảnh được một camera an ninh ghi lại tại vỉa hè khu vực phố Hào Nam, quận Đống Đa, cho thấy chỉ vì sơ sẩy, trong nháy mắt, một cô gái trẻ đã bị cướp giật chiếc điện thoại Iphone 14 mà gần như không thể phản kháng hay chống cự gì.

Đây chỉ là một trong số hàng loạt những vụ cướp giật do ổ nhóm của Nguyễn Minh Hiếu (sinh năm 2001; trú tại tỉnh Thanh Hóa) thực hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian vừa qua. Mặc dù chưa có tiền án tiền sự, nhưng kế hoạch cướp giật được các đối tượng lên một cách tỉ mỉ, che biển số xe, bịt kín mặt nhằm xóa mọi dấu vết.

Hình ảnh được camera an ninh ghi lại tại vỉa hè khu vực phố Hào Nam.

Theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát hình sự Thủ đô đã phát hiện hơn 70 vụ cướp giật tài sản, giảm 22 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Các đối tượng hoạt động đơn lẻ, chủ yếu cướp điện thoại, túi xách và vàng.

Đa số các vụ cướp giật tài sản đều xuất phát từ việc các đối tượng không có công ăn việc làm, lười lao động nhưng vẫn muốn có tiền tiêu xài hưởng thụ nên nảy sinh ý định đi cướp giật. Nạn nhân đa số là phụ nữ. Đây là những người sức phản kháng yếu, các đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội.

Thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Qua nghiên cứu quy luật của tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự đã xác định được 56 tuyến đường tại 20 quận, huyện là những tuyến mà tội phạm cướp giật tài sản thường xuyên hoạt động.

Hiện nay, quá trình điều tra các vụ án cướp giật tài sản, cơ quan công an gặp nhiều khó khăn do đối tượng ngày càng tinh vi trong thủ đoạn hoạt động. Các đối tượng thường che hoặc dùng xe không biển số, đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng để khó bị nhận diện. Sau khi gây án, đối tượng thường di chuyển qua nhiều địa bàn, đường ngõ nhỏ để né tránh camera quan sát.

Chính vì vậy, người dân cần có ý thức bảo vệ tài sản cá nhân, nên mặc quần áo che chắn tài sản khi ra đường, không treo móc tài sản tại giỏ xe hay các vị trí móc ở khu vực để chân; nên lắp gương chiếu hậu nhằm quan sát các đối tượng khả nghi phía sau.

Khi bị cướp giật, người dân nên bình tĩnh ghi nhớ các đặc điểm nhận dạng của đối tượng và trình báo vụ việc đến cơ quan công an để phối hợp điều tra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời điểm học sinh nghỉ hè, các khóa học cho con trẻ bắt đầu được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Nếu không cảnh giác, phụ huynh có thể dễ dàng mắc vào các bẫy lừa đảo.

Nhóm 5 đối tượng người Hàn Quốc mang lệnh truy nã về tội "Tổ chức đánh bạc trên mạng Internet" đã bị công an Việt Nam dẫn giải về nước.

Liên tiếp những vụ giấu kín camera ở các vị trí nhạy cảm để quay lén đã bị phát giác, không chỉ gây ra những tổn thương về tinh thần cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, trật tự xã hội.

Hiện nay, nhiều nhà chờ, điểm trung chuyển xe buýt đang xuống cấp hoặc bị chiếm dụng để kinh doanh, đỗ dừng xe rất lộn xộn, nhếch nhác. Điểm trung chuyển xe buýt Nhổn, quận Bắc Từ Liêm là một điển hình.

Trước tình trạng tàu hỏa Bắc - Nam lưu thông qua Quảng Ngãi liên tục bị các đối tượng ném đá gây hư hỏng nhiều thiết bị, gây mất an toàn cho hành khách và nhân viên đường sắt, làm gia tăng nguy cơ tai nạn.

Ngay giao lộ ở trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, 1 chiếc xe buýt 2 tầng đã vượt đèn đỏ khiến nhiều người đi đường bức xúc.