Tokyo mở rộng hệ thống kênh xả ngầm chống lũ

Thủ đô Tokyo, Nhật Bản vốn có hệ thống kênh xả ngầm chống lũ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trước những diễn biến bất thường của thời tiết do biến đổi khí hậu, thành phố này đang phải mở rộng hệ thống kênh xả ngầm này.

Nằm bên dưới các con đường của Tokyo, một cỗ máy đào hầm khổng lồ đang lắp đặt những tấm bê tông để tạo ra một bể ngầm dưới lòng đất, rộng hơn 13 m, dài 4,5 km nhằm mục đích thu nước lũ.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, mùa hè năm 2024 là mùa hè nóng nhất ở nước này kể từ năm 1898 trong khi lượng mưa kỷ lục ở miền Bắc gây ra thảm họa ngập lụt hồi tháng 7. Tại Tokyo, những cơn bão dữ dội và bất ngờ mang tên "guerrilla" đang trở nên ngày càng phổ biến.

Ông Shun Otomo - Quản lý công trường xây dựng Tokyo, Nhật Bản chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng đến năm 2050, khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên 2 độ C, lượng mưa cũng sẽ tăng lên 1,1 lần. Khi khí hậu thay đổi, những cơn mưa “guerrilla” dự kiến sẽ xảy ra thường xuyên hơn và có tác động lớn hơn, vì vậy chúng tôi dự định mở rộng đường hầm để đảm bảo an toàn cho người dân Tokyo.”

Hệ thống kênh xả ngầm chống lũ tại Tokyo.

Hệ thống xả lũ này có thể tích gần bằng 100 bể bơi cỡ Olympic. Bên trong có 59 cây cột khổng lồ, mỗi chiếc có trọng lượng 551 tấn và cao 18 m. Khi những con sông gần đó ngập lụt, nước sẽ tràn qua 6,3 km đường hầm ngầm khổng lồ sau đó đi vào hồ chứa.

Ông Yoshio Miyazaki, quan chức phụ trách kênh xả ngầm cho biết từ khi hệ thống này được xây dựng cách đây 23 năm, nó đã giúp Tokyo giảm được thiệt hại 150 tỷ yên (1,03 tỷ USD). Nhưng tình trạng nóng lên toàn cầu kéo theo thời tiết khắc nghiệt hơn khiến các nhà chức trách Tokyo phải nâng cấp hệ thống một cách đáng kể.

Theo Giáo sư Seita Emori - Đại học Tokyo, khi nhiệt độ tăng, lượng hơi nước trong khí quyển cũng tăng, dẫn đến lượng mưa lớn hơn. "Chúng tôi dự đoán rằng lượng mưa lớn chưa từng có tiền lệ sẽ xuất hiện khi nhiệt độ tăng trong tương lai", giáo sư Emori cho hay.

Hệ thống kênh xả ngầm chống lũ tại Tokyo đã được kích hoạt 4 lần trong tháng 6, nhiều hơn số lần hoạt động trong cả năm ngoái. Khi cơn bão Shanshan đổ bộ, công trình này đã thu thập đủ nước để lấp đầy gần 4 lần sân vận động Tokyo Dome trước khi đổ an toàn ra sông Edogawa và ra biển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượngc vừa thông báo đã phóng rocket nhằm vào căn cứ không quân gần thành phố Haifa ở miền Bắc Israel, cách biên giới Liban khoảng 45 km.

Tối 5/10, bầu trời thủ đô Seoul của Hàn Quốc rực sáng với những màn pháo hóa rực rỡ trong khuôn khổ Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Seoul 2024, khiến người dân và du khách mãn nhãn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 5/10 đã kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel, quốc gia đang bị chỉ trích vì hành động quân sự ở Dải Gaza và Liban.

Một nguồn tin an ninh Liban cho biết sau các cuộc không kích của Israel vào khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, từ ngày 4/10, họ đã không thể liên lạc được với ông Hashem Safieddine, nhân vật được dự đoán sẽ là lãnh đạo tiếp theo của Hezbollah.

Khi chỉ còn đúng một tháng nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, cuối tuần này, các ứng cử viên của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đang gấp rút vận động sự ủng hộ của cử tri tại các bang chiến trường.

Năm 2024 đánh dấu những mốc lịch sử trong khám phá vũ trụ. Doanh nhân tỷ phú người Mỹ Jared Isaacman đã trở thành phi hành gia nghiệp dư đầu tiên bước đi ngoài không gian.