Tôn trọng học sinh khi phân luồng và hướng nghiệp

Nhiều trường đã lồng ghép hoạt động hướng nghiệp trong buổi trải nghiệm ngành nghề của các em học sinh lớp 9, giúp các em tự đưa ra lựa chọn.

Việc phân luồng và hướng nghiệp THCS/THPT cần có sự đánh giá thực chất, tránh làm tổn thương học sinh. Đồng thời, việc phân luồng phải dựa trên năng lực và lựa chọn định hướng nghề nghiệp của các em thay vì chú trọng thành tích.

Thay vì tư vấn một chiều, nhiều trường hiện đã đổi mới, lồng ghép hoạt động hướng nghiệp một cách trực quan sinh động trong buổi trải nghiệm ngành nghề của các em học sinh lớp 9. 

Buổi hướng nghiệp hôm nay giúp em tự lựa chọn được một số ngành nghề phù hợp với mình như chăm sóc sắc đẹp hay chế biến món ăn.

Học sinh Hà Phương Linh

Nhiều trường đã lồng ghép hoạt động hướng nghiệp trực quan sinh động trong buổi trải nghiệm ngành nghề cho các em học sinh.

 

Việc phân luồng giáo dục chúng tôi thấy ý nghĩa quan trọng nhất là giúp các em tìm ra được năng lực điểm mạnh của chính mình để lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với tính cách của mình. Do đó cần phải thay đổi tư duy trong hướng nghiệp.

Thạc sĩ Lê Anh Tuấn, chuyên gia hướng nghiệp – khởi nghiệp, Thành đoàn Hà Nội.

Theo các chuyên gia, bản thân các trường nghề cần phải chủ động tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp lưu động để cung cấp thông tin về ngành nghề đào tạo, cơ hội việc làm; đổi mới cách tiếp cận học sinh đi liền với nâng cao chất lượng đào tạo.

Phân luồng, hướng nghiệp sẽ chỉ có thể chuyển sang "phân luồng mềm" khi đến từ chính thay đổi nhận thức của nhà trường, phụ huynh và học sinh. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc làm là vấn đề quan tâm hàng đầu của không chỉ sinh viên mà cả các trường đại học, bởi đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng mà các trường phải công bố hàng năm.

Nhiều trường đã lồng ghép hoạt động hướng nghiệp trong buổi trải nghiệm ngành nghề của các em học sinh lớp 9, giúp các em tự đưa ra lựa chọn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024, với chi tiết các mốc thời gian xét tuyển.

Học sinh lớp 12 và nhiều phụ huynh khá lo lắng về việc nếu không chọn và trúng tuyển đại học phù hợp năm nay, các em sẽ phải cạnh tranh trong mùa tuyển sinh năm 2025 với những quy định mới.

Thời gian này chính là thời điểm hàng triệu học sinh lớp 12 đang phải cân não trong việc lựa chọn ngành, nghề tương lai. Việc được tiếp xúc, tư vấn trực tiếp từ các trường, các chuyên gia tại Ngày Hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp sẽ giúp học sinh giải đáp được những băn khoăn, trăn trở trong việc chọn trường, chọn ngành phù hợp với bản thân.

Phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau bậc THCS vẫn là một thực tế khó khăn cho các nhà trường, địa phương khi tỉ lệ học sinh chọn học nghề khá thấp. Nguyên nhân phần lớn xuất phát từ nhận thức của phụ huynh cho rằng, con phải tiếp tục học THPT và vào đại học.