Tổng thống Pháp thăm Đức bàn việc hóa giải bất đồng

Tổng thống Pháp Emanuel Macron vừa tới Đức để bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày.

Ngày 26/5, Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày đến quốc gia láng giềng Đức nhằm khẳng định mối quan hệ vững chắc giữa hai cường quốc lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) và cùng hóa giải những bất đồng trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp diễn ra.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên sau 24 năm của một Tổng thống Pháp đến Đức.

Trong chặng dừng chân đầu tiên tại Berlin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cùng Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tham dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày ra đời Luật Cơ bản, được xem như bản Hiến pháp của Đức sau thời kỳ Quốc xã và đưa đến hình thành nhà nước Cộng hòa Liên bang Đức.

Sau Berlin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ đến thăm Dresden - thành phố lớn nhất của Đông Đức trước đây và dự kiến sẽ ký nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, không gian, kỹ thuật số và chống biến đổi khí hậu.

Chặng dừng chân cuối của nhà lãnh đạo Pháp là thành phố Münster, nơi ông Macron sẽ được trao giải thưởng Hòa bình Westphalia vì những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.

Sau đó, Tổng thống Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ chủ trì cuộc họp Hội đồng các bộ trưởng của hai nước để hóa giải những khác biệt trong các chủ đề quan trọng của châu Âu như chương trình quốc phòng, chính sách năng lượng hạt nhân hay quan hệ với Trung Quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 1/7, Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc Meta, chủ sở hữu Facebook, vi phạm các quy định kỹ thuật số của khối.

Cảnh sát Myanmar đã bắt giữ 11 người liên quan đến việc bán gạo với giá cao trong khi Chính phủ nước này đang nỗ lực ổn định nền kinh tế.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước Arab đang gia tăng sức ép nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon leo thang thành một cuộc chiến tranh Trung Đông rộng lớn hơn.

Cơ quan y tế Palestine cho biết số người Palestine thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza đã tăng lên 37.900 người, chủ yếu là dân thường.

Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV ngày 1/7 đưa tin, lượng mưa liên tục đã gây ra lũ lụt ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc, nhấn chìm các ngôi làng và khiến 195.000 người dân phải di dời.

Từ ngày 1/7, Nhật Bản lần đầu áp dụng phí leo núi và giới hạn số lượng du khách hàng ngày tại núi Phú Sĩ.