Tổng thống Putin đến Kazakhstan tham dự hội nghị SCO

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Astana của Kazakhstan để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Các nước tham gia hội nghị thượng đỉnh SCO năm nay dự kiến sẽ ký 24 văn kiện chung, cũng như thông qua tuyên bố cuối cùng và cam kết tuân thủ các nguyên tắc láng giềng tốt đẹp và đoàn kết.

Thành lập năm 2001 tại Thượng Hải, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) hiện có 9 thành viên, gồm: Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan, Pakistan, Ấn Độ và Iran.

SCO chiếm hơn 60% diện tích lục địa Á-Âu, gần 50% dân số thế giới và 32% GDP toàn cầu. Hiện nay, SCO đang ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng, trở thành một trong những tổ chức khu vực có vai trò quan trọng hàng đầu trên thế giới về kinh tế, năng lượng, đồng thời ngày càng nâng cao tầm vóc về mặt an ninh và địa chính trị.

Trước đó, Trợ lý Tổng thống Nga, ông Yury Ushakov cho biết, Tổng thống Nga sẽ có cuộc gặp bên lề hội nghị với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 8/7, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Nga kéo dài hai ngày, cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt với Nga.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ đã mở rộng cảnh báo rất cao khi các thành phố như Ukiah, Livermore, Las Vegas và Phoenix báo cáo nền nhiệt cao đến mức nguy hiểm.

Theo kênh truyền hình CNN, gần hai triệu người, tương đương với toàn bộ dân số Gaza, đã buộc phải di dời do những tác động từ cuộc chiến kéo dài 9 tháng qua giữa Israel và lực lượng Hamas tại dải đất bị bao vây của người Palestine.

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết Tổng thống đắc cử Iran Masoud Pezeshkian sẽ nhậm chức vào ngày 4 hoặc 5/8 tới, sau đó Tổng thống Iran sẽ có 15 ngày để trình danh sách các bộ trưởng để Quốc hội thông qua.

Sản lượng măng cụt tại nhiều địa phương giảm do mất mùa và giá tại vườn hạ một nửa so với cách đây 3 tháng, dao động 25.000-40.000 đồng một kg.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã đến Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trong chuyến công du mà ông mô tả là "sứ mệnh hòa bình" sau chuyến thăm tới Ukraine và Nga.