Tổng thống Putin ra sắc lệnh tăng quy mô quân đội

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 17/9 đã ký sắc lệnh tăng số lượng quân trong lực lượng vũ trang của nước này lên gần 2,4 triệu người.

Sắc lệnh mới được ban hành trong bối cảnh cả Nga và Ukraine tăng cường tiến công ở miền Đông Ukraine và tỉnh Kursk của Nga.

Theo sắc lệnh mới, trong tổng số gần 2,4 triệu người thuộc lực lượng vũ trang có 1,5 triệu quân nhân. Sắc lệnh có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2024.

Chính phủ Nga được chỉ thị phân bổ kinh phí cần thiết cho Bộ Quốc phòng để thực hiện sắc lệnh. Theo Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, trong nửa đầu năm nay, khoảng 190.000 công dân đã ký hợp đồng nhập ngũ với lực lượng vũ trang Nga.

Sắc lệnh tăng số lượng quân trong lực lượng vũ trang của Nga lên gần 2,4 triệu người.

Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh nâng tổng số quân nhân Nga lên hơn 2,2 triệu người, trong đó có 1,32 triệu binh lính. Thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết động thái tăng quân là nhằm phản ứng trước "mối đe dọa ngày càng gia tăng với Nga, trong đó có cuộc xung đột ở Ukraine và việc NATO tiếp tục mở rộng.

Bộ này cũng thông báo việc tăng cường lực lượng sẽ được tiến hành theo từng giai đoạn qua một đợt vận động tuyển mộ và không có kế hoạch cưỡng ép tòng quân hay một đợt tổng động viên mới.

Liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine, ngày 16/9, Ukraine mời Liên hợp quốc, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cử nhân viên tới xác minh tình hình ở những khu vực Kiev kiểm soát thuộc tỉnh Kursk. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả động thái của Ukraine là "hành động khiêu khích, bày tỏ hy vọng Liên hợp quốc, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế sẽ đánh giá đúng mức đối với những tuyên bố của phía Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bất chấp xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục, thâm hụt thương mại trong tháng 8/2024 của Nhật Bản đã lên đến gần 700 tỷ yên (khoảng 4,9 tỷ USD) chủ yếu do đồng yên suy yếu đẩy giá nhập khẩu tăng cao.

Ngày 18/9, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 79 đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt sự hiện diện bất hợp pháp tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong vòng 12 tháng.

Ngày 18/9, các thành viên Nghị viện châu Âu đã kêu gọi nhanh chóng giải ngân viện trợ tài chính từ Quỹ Đoàn kết của khối để giúp chống lại thiệt hại do lũ lụt ở Trung Âu.

Các chỉ số chứng khoán lớn đã giảm nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/9, đồng USD tăng giá trong phiên giao dịch đầy biến động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed – Ngân hàng Trung ương) quyết định cắt giảm mạnh lãi suất.

Ngày 18/9, Điện Kremlin cho biết, các cơ quan của Nga chưa đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về mức độ phóng xạ cao hơn trong khí quyển, sau khi Na Uy cho biết họ phát hiện thấy nồng độ phóng xạ Caesium (Cs-137) tăng cao gần biên giới Bắc Cực với Nga.

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.