Tổng thống Ukraine công bố 'Kế hoạch chiến thắng'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày “Kế hoạch chiến thắng” trước Quốc hội nước này.

Trong bài phát biểu trước các nghị sĩ, ông Zelensky khẳng định giải pháp chấm dứt hơn hai năm xung đột Nga - Ukraine “không phải là một cuộc trao đổi lãnh thổ hoặc chủ quyền của Ukraine”.

Theo đài RT, tại phiên họp bất thường của Quốc hội Ukraine, Tổng thống Zelensky đã công khai 5 điểm của “Kế hoạch chiến thắng”, bao gồm: “lời mời vô điều kiện” Ukraine gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO); cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga cũng như cho phép Kiev tiếp tục đột kích vào lãnh thổ của xứ sở bạch dương.

Ba điểm còn lại trong "Kế hoạch chiến thắng" hiện vẫn được giữ kín, nhưng chính quyền Tổng thống Zelensky được cho đã chia sẻ nội dung với các nước đồng minh.

Phản ứng về điều này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc “Kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Zelensky phi thực tế, trong khi Điện Kremlin cho biết còn quá sớm để bình luận chi tiết về "Kế hoạch chiến thắng" của Ukraine, nhưng Kiev cần “tỉnh táo” và nhận ra sự vô ích của các chính sách mà họ đang theo đuổi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Liban thông báo 16 người đã thiệt mạng và 52 người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào trụ sở chính quyền thành phố Nabatieh ở miền Nam Liban.

Cựu ca sĩ nhóm nhạc One Direction, Liam Payne, đã tử vong bên ngoài một khách sạn ở Buenos Aires, Argentina. Cảnh sát địa phương xác nhận rằng nam ca sĩ 31 tuổi này được phát hiện đã qua đời sau khi rơi từ ban công tầng ba.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Đức trong 2 ngày 17 và 18/10 và thăm Angola trong tháng 12. Những chuyến thăm này từng bị hoãn khi Tổng tống Biden chỉ đạo các hoạt động ứng phó với cơn bão Milton.

Cuộc khủng hoảng nạn đói ở Gaza đang ngày một nghiêm trọng khiến cho số lượng lớn người dân ở đây đang phải tiếp tục di tản. Trong khi đó, cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và Hamas vẫn đang tiếp diễn, khiến khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo tại khu vực bị hạn chế.

Ngày 16/10, Israel thông báo tổng cộng 50 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã vào Dải Gaza. Động thái diễn ra sau khi Mỹ, đồng minh quan trọng nhất của Tel Aviv, cảnh báo sẽ dừng viện trợ quân sự nếu Israel không tăng cường đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Ngày 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Iran khẳng định việc Mỹ triển khai tổ hợp phòng thủ tên lửa THAAD đến Israel chỉ là đòn chiến tranh tâm lý và hoàn toàn không thể tạo ra bất kỳ thay đổi đáng kể nào trên thực địa.