Tổng thống Ukraine hy vọng xung đột kết thúc vào năm tới

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong chuyến thăm Berlin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bày tỏ hy vọng cuộc xung đột với Nga sẽ kết thúc vào năm tới.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng, hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới, Ukraine mong muốn nhanh chóng kết thúc cuộc xung đột này. Ông cũng bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của Berlin đối với Kiev.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã công bố khoản viện trợ quân sự trị giá 600 triệu Euro cho Ukraine, cũng như cam kết gói viện trợ quân sự trị giá 1,4 tỷ Euro vào cuối năm nay cùng với các đối tác là Bỉ, Đan Mạch và Na Uy, bao gồm thêm hệ thống phòng không, xe tăng, máy bay không người lái chiến đấu và pháo binh.

Sau chuyến thăm Italy, ông Volodymyr Zelensky đã tới Berlin, vốn trong dự kiến để tham dự Hội nghị Ramstein do Mỹ khởi xướng cùng các đồng minh châu Âu để tìm kiếm nguồn hỗ trợ bổ sung quân sự và tái thiết cho Ukraine. Tuy nhiên, hội nghị này đã phải hủy bỏ vào phút chót do Tổng thống Mỹ Joe Biden hoãn chuyến đi để tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả của cơn bão Milton.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quan chức Nga cho biết, các nguồn lực quân sự của Ukraine đã cạn kiệt, 70% xe chiến đấu của Kiev đã bị phá hủy ở Vùng Kursk. Trong khi đó, tại Lugansk, quân đội Nga đã bắt đầu khai hỏa "chính xác hơn" vào các đơn vị Ukraine đóng quân tại khu vực cộng đồng Lozovaya.

Siêu bão Milton đã di chuyển ra Đại Tây Dương sau khi càn quét bang Florida, Mỹ, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng triệu ngôi nhà bị mất điện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Masoud Pezeshkian ngày 11/10 đã có cuộc gặp mặt lần đầu tiên bên lề một hoạt động văn hóa ở thủ đô Ashgabat của Turkmenistan.

Các lực lượng quân đội Israel đã tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào trung tâm thủ đô Beirut ở Liban khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương; trong khi tại Gaza, lực lượng Israel tấn công vào một trường học khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ đã đóng vai trò quan trọng đặc biệt đối với cuộc xung đột. Các nhà quan sát nhận định, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới sẽ có tác động đáng kể đến chính sách đối ngoại của Washington, đặc biệt là cuộc chiến ở Ukraine.

Cả Mỹ và Pháp đều nhấn mạnh đến việc tăng cường sức mạnh của lực lượng quân đội Liban để thực hiện Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm duy trì hòa bình tại khu vực biên giới Liban và Israel.