Top trường THPT chất lượng tốt nhất tại Hà Nội

Hiện nay, Hà Nội có 266 cơ sở giáo dục có tuyển sinh lớp 10. Đứng trước ngưỡng cửa cấp 3, việc lựa chọn trường THPT phù hợp rất quan trọng. Học tập ở một ngôi trường học tập tốt trong những năm tháng cấp 3 sẽ là tiền đề cho sự phát triển của các em trong tương lai.

Đã là học sinh, chắc hẳn ai cũng phải trải qua rất nhiều các cuộc thi căng thẳng và cam go, "học ngày, cày đêm" để có thể đỗ vào những ngôi trường danh giá mà mình mong ước và đó cũng là niềm hi vọng của nhiều bậc phụ huynh. Câu chuyện học ở đâu và học ở trường nào luôn là nỗi trăn trở của các em học sinh và các bậc phụ huynh.

Những ngày này, các em học sinh lớp 9 đang bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp vào ngôi trường mong ước.

Top những ngôi trường có chất lượng tốt nhất tại Hà Nội

Trường THPT Chu Văn An

Được thành lập vào năm 1908, trường THPT Chu Văn An với tên gọi cũ trước kia là trường Bưởi - là một trong những ngôi trường học lâu đời và có truyền thống nhất của nền giáo dục Việt Nam.

Trường THPT Chu Văn An là một trong những ngôi trường học lâu đời và có truyền thống nhất của nền giáo dục Việt Nam

Bên cạnh đó, trường Chu Văn An còn rất nổi tiếng bởi phong cách kiến trúc mang đậm dấu ấn của Pháp, với vẻ đẹp cổ kính, là một địa điểm check-in của nhiều bạn trẻ.

Từ năm 1995, trường THPT Chu Văn An là một trong ba trường THPT trọng điểm quốc gia của Việt Nam, cùng với trường THPT chuyên Quốc học Huế và trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM.

Qua nhiều năm dạy và học, trường THPT Chu Văn An đã luôn duy trì được tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT lên tới xấp xỉ 100% và trên 70% học sinh đỗ đại học.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Nếu nhắc tới sự sôi động và trẻ trung, nhiều người sẽ nghĩ đến ngôi trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam - một ngôi trường với rất nhiều CLB và các hoạt động ngoại khóa dành cho các bạn học sinh.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là một trong những ngôi trường danh giá hàng đầu của Hà Nội

Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam được thành lập vào năm 1985. Đây là một trong những ngôi trường danh giá hàng đầu của Hà Nội, đã đào tạo nên rất nhiều thế hệ học trò xuất sắc, do vậy, tỉ lệ chọi vào trường rất cao và để giành được một suất nhập học tại đây là điều không hề dễ dàng.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam được biết đến là một ngôi trường có đội ngũ giáo viên với chuyên môn cao, giàu kiến thức xã hội. Học sinh theo học tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có tỉ lệ đỗ đại học luôn cao hơn 95% và có nhiều học sinh đã đạt giải cao ở những cuộc thi trong khu vực, trong nước và quốc tế. Và nhiều người đã ví, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam như là một "bệ phóng" để giúp cho các bạn học sinh giành được học bổng du học nước ngoài.

Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (KHTN) - Đại học KHTN - Đại học Quốc gia Hà Nội

Nói đến việc đào tạo chất lượng cao, chúng ta không thể  không nhắc đến trường THPT chuyên KHTN - Đại học KHTN - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là một trong những trường giàu thành tích nhất của cả nước trong việc đào tạo học sinh các khối chuyên về KHTN.

Trường THPT chuyên KHTN là một trong những trường giàu thành tích nhất của cả nước trong việc đào tạo học sinh các khối chuyên về KHTN..

Đến nay, các thế hệ học sinh trường THPT chuyên KHTN thuộc đã giành được 238 huy chương các loại tại đấu trường khu vực và quốc tế, trong đó có 198 huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế với 58 HCV, 72 HCB và 68 HCĐ.

Trường THPT chuyên KHTN có số điểm đầu vào thuộc top cao nhất trên cả nước.

Bên cạnh 3 ngôi trường danh giá kể trên, trên địa bàn Hà Nội, còn có nhiều ngôi trường THPT khác có thành tích giảng dạy và học tập không kém phần xuất sắc.

Trường THPT Việt Đức

Trường THPT Việt - Đức được thành lập vào năm 1955. Trải qua 5 giai đoạn phát triển thì ngày nay, ngôi trường này đã có quy mô lớn nhất nhì Hà Nội.

Trường THPT Việt Đức có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hàng năm khá cao từ 99,9% đến 100%.

Mặc dù là ngôi trường có số lượng học sinh khá lớn, gần 1.000 học sinh tốt nghiệp hàng năm nhưng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của trường khá cao từ 99,9% đến 100%. Tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng cũng đạt gần 80%.

Học sinh trong trường cũng đạt được nhiều giải thưởng lớn về văn hóa, thể dục thể thao, văn nghệ. Nổi bật là huy chương Vàng và huy chương Bạc trong đại hội thể dục thể thao ở khu vực châu Á và Đông Nam Á.

Trường Nguyễn Gia Thiều (Gia Lâm)

Được thành lập năm 1950, là một trong những trường cấp 3 có lịch sử lâu đời của thành phố Hà Nội

Đây là trường điểm của hai quận huyện Gia Lâm và Long Biên, nằm trong 100 trường THPT toàn quốc về điểm thi đại học cao.

Trường THPT Nguyễn Gia Thiều nằm trong 100 trường THPT toàn quốc về điểm thi đại học cao.

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ

Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ được thành lập từ năm 1969 trực thuộc Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tỷ lệ đậu đại học của học sinh vào các trường danh tiếng trong và ngoài nước luôn đạt từ 98 - 100%.

Nếu các em đam mê với ngoại ngữ thì có thể theo học tại trường và có thể đăng ký học 7 khối ngoại ngữ chuyên là: Tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Hàn và tiếng Nhật, ngoài ra còn có tiếng Ý và tiếng Tây Ban Nha.

Tỷ lệ đậu đại học của học sinh vào các trường danh tiếng trong và ngoài nước luôn đạt từ 98 - 100%

Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ

Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ được thành lập năm 1947 là một trong những trường cấp 3 lâu đời nhất tại vùng đất Thủ đô. Trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo với 11 khối chuyên các môn gồm: Toán, Lý, Tin, Sinh, Hóa, Văn, Sử, Địa, tiếng Anh, tiếng Nga và tiếng Pháp.

Trường có cơ sở vật chất hiện đại với chất lượng giáo dục tốt, chương trình đào tạo được các thầy cô bám sát thực tế. Nơi đây đã sản sinh ra rất nhiều các cán bộ cấp cao, nhà thơ, bác sĩ, giáo sư, tiến sĩ hàng đầu Việt Nam.

Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ là một trong những trường cấp 3 lâu đời nhất tại vùng đất Thủ đô.

Trường THPT Yên Hòa

Trường THPT Yên Hòa được thành lập từ năm 1960 với tiền thân là Trường phổ thông cấp II – III Yên Hoà. Công tác đào tạo và giảng dạy của trường luôn được đánh giá cao. Vì vậy mà trường luôn nằm trong top trường THPT Hà Nội hệ không chuyên tốt nhất.

Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, đậu đại học luôn nằm ở mức cao.

Trường THPT Yên Hòa nằm trong top trường THPT Hà Nội hệ không chuyên tốt nhất

Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội là trường thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội được thành lập từ năm 1966. Tiền thân trường là Khối Trung học Phổ Thông Chuyên Toán - Tin.  Hiện tại trường không chỉ chuyển đào tạo học sinh xuất sắc trong môn Toán, Tin mà còn có thêm tiếng Anh và Vật lý.

Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội thường xuyên nằm trong top đầu THPT Hà Nội có điểm trung bình của kỳ thi tuyển đại học cao.

Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội

Trường THPT Kim Liên

Trường THPT Kim Liên được thành lập vào năm 1974. Đây là một địa chỉ đào tạo uy tín và có chất lượng luôn nằm trong top trường THPT Hà Nội tốt nhất. Trong hơn 40 năm xây dựng và phát triển, trường đạt được nhiều thành tích đáng nể như: Cờ thi đua Xuất sắc của UBND thành Phố Hà Nội, Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Huân chương Lao động hạng Nhì (2004), Huân chương lao động hạng Nhất (2010),...

Thi vào lớp 10, phụ huynh thoải mái, con không áp lực

Nhiều năm nay, chất lượng công tác giáo dục và đào tạo của Thủ đô đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, bởi vậy, vẫn còn có nhiều sự lựa chọn khác cho các em học sinh nếu như chưa đủ khả năng học tập để có thể vào các trường top.

Việc lựa chọn một ngôi trường tốt và phù hợp với năng lực của các em học sinh và không tạo áp lực căng thẳng cho các em trước mỗi kì thi là điều mà nhiều phụ huynh đã và đang làm, từ đó, giúp con em mình tự tin hơn, thoải mái hơn với những quyết định lựa chọn cánh cửa tiếp theo sẽ bước vào.

Gia đình chị Lê Hải Hòa (huyện Gia Lâm, Hà Nội) năm nay có con thi vào 10. Ngoài việc thay đổi nếp sinh hoạt theo lịch học của con, chị cũng động viên con chăm chỉ ôn tập, đồng thời, gia đình cũng không đặt mục tiêu các trường vượt ngoài khả năng học cũng như điều kiện của gia đình để tạo áp lực ép con phải thi vào, dù rằng, nếu con thi được thì không có điều gì hạnh phúc hơn.

Chị Hòa cho biết, ngay từ năm học lớp 8, vợ chồng chị cũng đã quan tâm đến nguyện vọng của con muốn vào ngôi trường nào và động viên viên con tự tìm hiểu. Khi con đưa ra một vài lựa chọn, vợ chồng chị sẽ phân tích cùng con để con hiểu tỉ lệ chọi của từng trường cũng như sự phù hợp của từng ngôi trường với điều kiện của cá nhân con, từ đó con sẽ quyết định lựa chọn ngôi trường phù hợp nhất.

Việc giúp con xác định được năng lực của bản thân, không tạo áp lực, để có phương án phù hợp là điều thực sự cần thiết cho các em có tâm lý thoải mái nhất để bước vào kỳ thi.

Bố mẹ thoải mái, không tạo sức ép và áp lực, bởi vậy, Trung Anh - con chị Hòa cũng không bị áp lực trước kỳ thi. Có thành tích 4 năm liên tiếp đạt học sinh giỏi, để vào được các trường điểm ở Hà Nội là điều có thể nhưng được gia đình định hướng ngay từ đầu, em biết sự phù hợp là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Từng có ước mơ được học trong các ngôi trường THPT danh tiếng như: Chu Văn An, Hà Nội - Amsterdam, Việt Đức, tuy nhiên, nhờ sự định hướng, phân tích của bố mẹ, Trung Anh đã đưa ra một lựa chọn khác phù hợp với khả năng của bản thân mình hơn.

Là cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình học giỏi để thi đỗ vào những ngôi trường tốt nhất. Tuy nhiên, việc giúp con xác định được năng lực của bản thân để có phương án phù hợp là điều thực sự cần thiết, để con có những mục tiêu hợp lý từ đó giảm tải các áp lực học. Mở một cánh cửa phù hợp cho tương lai là điều cần thiết ở giai đoạn này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 của 94 trường THPT tư thục năm 2024-2025.

Kỳ thi lớp 10 công lập tại Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra ngày 8 và 9/6 dành cho tất cả thí sinh. Học sinh cần ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng từ khi đăng ký nguyện vọng đến lúc nhập học chính thức.

Thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 các trường trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/6/2024. Sau đây là lịch thi chi tiết các môn của kỳ thi này.

Từ ngày 19/4, học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 theo học chương trình giáo dục thường xuyên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh chương trình này là 11.540 học sinh.

Để được tham gia xét tuyển vào lớp 10 chuyên, học sinh bắt buộc phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên với đủ ba bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở có thể học tiếp văn hóa lớp 10 kết hợp học nghề tại các trường trung cấp hoặc cao đẳng.