Tour đêm Hà Nội

Du lịch Hà Nội 'thắng lớn' trong dịp đầu năm nay. Trở thành một 'điểm đến du lịch đặc sắc, hấp dẫn, an toàn và chất lượng' là thương hiệu mà Hà Nội đang nỗ lực xây dựng và định vị. Trên lộ trình ấy, có sự góp sức không nhỏ của những sản phẩm tour đêm. Thời gian qua, các tour đêm của Hà Nội đã thực sự tạo nên những chấm phá sinh động trong tổng thể bức tranh khởi sắc của du lịch thủ đô.

Hà Nội hướng tới 20 sản phẩm du lịch đêm

Hà Nội có nhiều lợi thế của trong việc phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm. Bởi nơi đây có nhiều di tích lịch sử - văn hóa độc đáo, bên cạnh đó thiên nhiên bốn mùa cũng góp phần tạo nên những hoạt động tham quan trải nghiệm thú vị. Đặc biệt là 15 sản phẩm du lịch đêm đặc sắc của Hà Nội đã được ra mắt.

Việc tạo thêm những sản phẩm du lịch để thu hút và giữ chân du khách đến và sống với Hà Nội là điều cần thiết. Bởi nhiều du khách vẫn than rằng, Hà Nội ở lâu không biết chơi đâu. Bên cạnh đó, ngành du lịch Hà Nội cũng chưa tận dụng tốt lợi thế để có các sản phẩm du lịch cho khách du lịch mua sắm. Từ đó, Hà Nội có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực về đêm, du lịch mua sắm.

Nhóm du khách trải nghiệm du lịch ẩm thực về đêm tại Hà Nội

Cuối năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội đã ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm, gồm: show diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" huyện Quốc Oai; Tour thăm quan Hỏa Lò về đêm; Không gian đi bộ phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; Phố đi bộ Trịnh Công Sơn; Thành cổ Sơn Tây; Khu phố ẩm thực kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã; Không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận; Rối nước Thăng Long, Hàng Trống; Tour đêm "Giải mã Hoàng Thành"; Tour đêm "Chữ Tâm Chữ Tài" tại Bảo tàng Văn học Việt Nam; Tour ẩm thực Tống Duy Tân - Tạ Hiện - Chợ đêm Đồng Xuân; Tour sử dụng bus 2 tầng City Tour vào buổi đêm; Tuyến xe điện và xích lô Đồng Xuân; Lễ hạ cờ 9h tối tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Phố Sách Hà Nội; Chương trình nghệ thuật Huyền Thoại Tuổi Thanh Xuân - Sống một đời đáng sống; Tour xe đạp Đêm Thăng Long - Hà Nội; Tour đêm Văn Miếu Tinh hoa Đạo học.

Du lịch đêm đã hình thành từ nhiều năm nay, được đánh giá là cơ hội mới trong quá trình phát triển kinh tế xã hội. 15 sản phẩm du lịch đêm Hà Nội sẽ phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội đa dạng, đặc sắc, góp phần gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Du lịch đêm được đánh giá là cơ hội mới trong quá trình phát triển kinh tế xã hội

Travel Blogger Lý Thành Cơ - du khách Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Sau một ngày dài khám phá Hà Nội, chúng ta có thể tái khám phá lại một lần nữa thông qua không gian mới, không khí mới vào ban đêm Hà Nội. Nó cho thấy sự năng động, sức trẻ của Thủ đô dù đã ngàn năm tuổi".

Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: "Chúng tôi thắp sáng những di sản, những điểm đến của du lịch Hà Nội mang đến màu không gian rất khác, mang đến cho khách những cảm nhận những buổi tối của Hà Nội đẹp đến nhường nào".

Hà Nội dự kiến thời gian tới sẽ có thêm 4 sản phẩm du lịch đêm mới như chợ Hoa quảng An, Tây Hồ; dịch vụ ăn uống về đêm tại xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai; điểm Văn hóa ẩm thực Vân Đình; Làng nghề sản xuất hương xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa.

Khi di tích sáng đèn

Thủ đô Hà Nội sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa, lịch sử đa dạng với 5.922 di tích. Đặc biệt, khu vực trung tâm luôn có sức hút lớn với du khách bởi việc khám phá nơi đây mang đến những cảm nhận chân thực, sâu sắc về một Hà Nội ngàn năm văn hiến. Vì thế, bên cạnh những sản phẩm du lịch truyền thống, Hà Nội không ngừng làm mới mình bằng nhiều sản phẩm du lịch đêm nhằm mang lại những trải nghiệm hấp dẫn, qua đó kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách để phát triển kinh tế du lịch Thủ đô.

Hà Nội không ngừng làm mới mình bằng nhiều sản phẩm du lịch đêm

Hà Nội đang đánh thức các di tích bằng cách thắp sáng lịch sử văn hóa tại các điểm đến. Bằng một hành trình mới, tham quan vào đêm, những bước đột phá mới trong giới thiệu di tích, cổ vật, hay là khu khảo cổ, những kiến trúc đã bị vùi lấp dưới lòng đất.

Vừa nhẹ nhàng, các câu chuyện được thuyết minh chọn lọc, dễ tiếp nhận kiến thức. Một hành trình trong không gian ban đêm, dưới ánh sáng nghệ thuật, linh thiêng pha lẫn huyền bí. Đó là cách mà câu chuyện lịch sử, văn hóa được kể trong Tour đêm Giải mã Hoàng Thành Thăng Long. Trong khoảng 1,5 giờ tham gia tour, hòa mình vào trong màn ánh sáng huyền ảo, và những con đường đèn lồng, du khách khám phá hoàng cung Thăng Long xưa, bắt đầu từ Đoan Môn - cửa dẫn vào Cấm thành, nơi ở và làm việc của nhà vua. Những kiến trúc ngàn năm ẩn hiện trong màn đêm và ánh sáng lung linh.

Tour đêm Giải mã Hoàng Thành Thăng Long

Du khách Nguyễn Kim Xuân - Hà Nội chia sẻ: "Tôi không ngờ lại cảm thấy linh thiêng và tự hào, thấy mình yêu nước hơn, tôi nghĩ đây là cách đúng của du lịch Hà Nội".

Ông Vũ Đức Văn - Việt kiều Đức chia sẻ: "Thấy rất hài lòng, rõ ràng là Việt Nam đang rất cố gắng và nỗ lực".

Ðền Ngọc Sơn - hồ Hoàn Kiếm vốn là những không gian "không thể không đến" của Thủ đô Hà Nội. Để du khách cảm nhận được trọn vẹn ý nghĩa lịch sử tại quần thể di tích này, tour trải nghiệm "Ngọc Sơn - đêm huyền bí" được tổ chức với thời gian kéo dài là 60 phút chỉ giới hạn từ 60 đến 70 du khách. Ðiểm nhấn đặc biệt trong tour đêm này là màn tái hiện Vua Lê Thái Tổ ngự thuyền rồng trả gươm báu cho rùa thần trên hồ Hoàn Kiếm.

Tour trải nghiệm "Ngọc Sơn - đêm huyền bí" - màn tái hiện Vua Lê Thái Tổ ngự thuyền rồng trả gươm báu cho rùa thần trên hồ Hoàn Kiếm

Anh Trần Hưng Trung - Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất tự hào là mình đã đóng góp vai lính gác trong tua đêm di tích…".

Anh Nguyễn Đăng Sơn - Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội chia sẻ: "Tôi đóng vai quan văn trong tích này, tôi cảm thấy rất xúc động mỗi lần diễn như vẹn nguyên lần đầu, ngoài ra chúng tôi còn có thêm thu nhập từ những tua diễn này…".

Phần lớn các vai diễn trong "Ngọc Sơn - đêm huyền bí" đều được đảm nhận bởi các cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội. Ngoài việc có thêm thu nhập, chính những con người ngày đêm gắn bó với di tích sẽ hiểu hơn về di tích để từ đó có thể lan tỏa đến du khách.

Phần lớn các vai diễn trong "Ngọc Sơn - đêm huyền bí" đều được đảm nhận bởi các cán bộ, nhân viên của Ban QL di tích và danh thắng Hà Nội

Ông Nguyễn Doãn Văn, Giám đốc Ban quản lý di tích và danh thắng Hà Nội cho biết: "Toàn bộ tour đêm là những cán bộ, nhân viên của Ban quản lý đảm nhiệm hiểu hơn hết giá trị của di tích tuyên truyền trực quan đến du khách".

Sử dụng các nền tảng mạng xã hội để truyền thông, phát triển các chương trình du lịch trải nghiệm mới, lạ, tổ chức các hoạt cảnh sinh động tái hiện tinh thần bất khuất của các chiến sỹ cách mạng trong ngục tù... đã giúp di tích Nhà tù Hỏa Lò thành công trong việc "kéo" lịch sử gần hơn với công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ. Bằng cách kết hợp âm thanh, ánh sáng và nghệ thuật diễn xuất của các diễn viên, tour đêm với chủ đề "Đêm Thiêng Liêng" đem đến cho du khách trải nghiệm cực kỳ chân thật và sống động. Bên cạnh sự đồng hành của người thuyết minh, du khách còn được trải nghiệm những tiểu phẩm ngắn nhằm truyền tải nội dung một cách mới mẻ, hợp thời. Những câu chuyện được khai thác cũng khiến nhiều du khách không khỏi xúc động.

Di tích Nhà tù Hỏa Lò thành công trong việc 'kéo' lịch sử gần hơn với công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ bằng việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội để truyền thông

Không chỉ tạo nên điểm nhấn từ các tour "Đêm thiêng liêng" tái hiện chân thực cuộc sống khắc nghiệt trong Nhà tù Hỏa Lò, di tích còn thành công khi sáng tạo các hình thức thể hiện trên môi trường số và ngay tại không gian trưng bày hiện vật. Số lượng du khách đăng ký tham quan các tour đêm lúc nào cũng kín chỗ. Mỗi ngày di tích đón trung bình hơn 2.000 lượt khách trong nước và quốc tế.

Tour "Đêm thiêng liêng" tái hiện chân thực cuộc sống khắc nghiệt trong Nhà tù Hỏa Lò

Văn Miếu - Quốc Tử Giám lung linh huyền ảo hơn về đêm bởi hệ thống ánh sáng và công nghệ 3D Mapping. Với chủ đề "Tinh hoa đạo học", những công trình đặc trưng của di tích như Khuê Văn Các, vườn bia tiến sĩ, giếng Thiên Quang, khu Bái đường... được khai thác hiệu quả trong việc chuyển tải những giá trị, ý nghĩa của đạo học. Tất cả cùng hòa quyện tạo nên một bữa tiệc của ánh sáng, âm thanh và cảm xúc.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám lung linh huyền ảo hơn về đêm bởi hệ thống ánh sáng và công nghệ 3D Mapping

Bà Nguyễn Mai Hương - Quận Đống Đa chia sẻ: "Ấn tượng của tôi là khi vào có hình ảnh cậu bé quỳ gối học từ lúc nhỏ, cho đến khi trưởng thành. Rất ấn tượng, mình có thể dạy con, dạy cháu của mình".

Ông Trương Quốc Toàn - Trợ lý Giám đốc cơ quan hợp tác vùng Paris tại Việt Nam, cố vấn tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết: "Khách tham quan, trải nghiệm văn miếu ban đêm có một cảm giác mà ban ngày ko có được. Từ lâu nay, chúng ta đã biết Văn miếu là điểm đến quan trọng, cũng là di tích ko thể bỏ qua khi các du khách đến Hà Nội. Chúng tôi muốn gthieu tới du khách một văn miếu vừa quen vừa lạ".

Tour đêm tại các di tích đang thực sự là một trải nghiệm thú vị ở Hà Nội khi mà ngày càng có nhiều người tìm đến các địa danh nổi tiếng để khám phá những chương trình đặc biệt được dàn dựng, tổ chức.

"26" và "99"

Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu năm 2024 sẽ thu hút khoảng 26,5 triệu lượt khách (tăng 13,3% so với ước năm 2023), trong đó gồm 5 triệu lượt khách quốc tế và 21,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 99 nghìn tỷ đồng.

Rõ ràng, sự xuất hiện của các tour đêm di tích là những nét chấm phá rất thú vị trong bức tranh của du lịch Hà Nội. Nhìn lại năm 2023, du lịch Hà Nội đã có được những sự tăng trưởng rất đáng ghi nhận. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 24 triệu lượt khách, tăng 27% so với năm 2022. Trong đó gồm: 4 triệu lượt khách quốc tế và 20 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng.

Sự xuất hiện của các tour đêm di tích là những nét chấm phá rất thú vị trong bức tranh của du lịch Hà Nội

Năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu đón 26,5 triệu lượt khách, trong đó gồm: 5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 99,77 nghìn tỷ đồng.

Thái Lan phát triển du lịch đêm như thế nào?

Trong nhiều năm liền, thành phố Băng cốc của Thái Lan đứng đầu trong Chỉ số thành phố điểm đến toàn cầu (GDCI) về thu hút du khách lưu trú qua đêm. Theo Mastercard, thủ đô Bangkok ghi nhận 22 triệu lượt khách quốc tế ở qua đêm trong năm 2018, đứng ngay trên hai thành phố xếp thứ hai và ba là Paris (Pháp), Luân Đôn (Anh) với cùng khoảng 19 triệu lượt khách. Khách du lịch qua đêm chi hơn 20 tỷ USD mỗi năm ở Bangkok.

10 thành phố thu hút du khách quốc tế hàng đầu thế giới

Thái Lan đặt mục tiêu thu hút 40 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm 2024. Nhằm đạt được mục tiêu trên, chính phủ Thái Lan đã đưa ra chính sách phát triển du lịch đêm, bằng cách cho phép kéo dài thời gian hoạt động của các hộp đêm và địa điểm giải trí, cũng như những chính sách nới lỏng thị thực cho du khách, khiến Thái Lan trở thành một điểm đến hấp dẫn trong khu vực.

Các điểm giải trí, bao gồm hộp đêm và quán karaoke ở các điểm du lịch nổi tiếng như Bangkok, Phuket, Pattaya, Chiang Mai và Samui, giờ đây có thể mở cửa thêm hai tiếng cho đến 4 giờ sáng.

Các điểm giải trí, bao gồm hộp đêm và quán karaoke ở các điểm du lịch nổi tiếng có thể mở cửa thêm hai tiếng cho đến 4 giờ sáng.

Ngoài ra, Thái Lan cũng đã miễn yêu cầu thị thực đối với du khách đến từ Trung Quốc và Ấn Độ, nhằm khai thác sự quan tâm ngày càng tăng từ các khu vực này.

Các tour đêm ở Thái Lan đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ du khách trên toàn thế giới. Với sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa địa phương và trải nghiệm giải trí sôi động, các tour này đã trở thành một phần không thể thiếu của kỳ nghỉ tại Thái Lan. Các tour đêm thường bao gồm thăm các chợ đêm sầm uất như Night Market ở Bangkok, nơi du khách có thể thưởng thức đồ ăn đường phố ngon và mua sắm các mặt hàng độc đáo. Chợ địa phương ở Bangkok bán nhiều loại hàng hóa và sản phẩm với mức giá hợp lý. Chợ ẩm thực đêm nổi tiếng nhất Bangkok là Talad Rodfai Ratchada mở cửa hàng ngày từ 6:00 tối đến tận khuya.

Các tour đêm thường bao gồm thăm các chợ đêm sầm uất

Ngoài ra, du khách cũng có cơ hội tham quan các di tích lịch sử như đền Wat Arun và Cung điện Hoàng gia Grand Palace với ánh đèn lung linh vào ban đêm, tạo nên không khí lãng mạn và phong cách. Đạp xe qua những con phố nhỏ và tham quan ban đêm ở Bangkok dành cho những người có ngân sách tiết kiệm. Du khách có thể thuê một chiếc xe đạp và khám phá những địa danh nổi tiếng của thành phố về đêm. Du khách cũng có thể tham quan vòng quanh trung tâm thành phố Bangkok bằng thuyền và ăn tối trên sông Chao Phraya. Bangkok có nhiều phương tiện giao thông công cộng, nhưng Tuk Tuk là phương tiện giao thông địa phương tốt nhất để khám phá những viên ngọc dấu mình trong các góc phố. Lướt qua các con đường và khu chợ của thành phố trên chiếc Tuk Tuk sẽ tạo nên một chuyến tham quan về đêm ở Bangkok thú vị.

Các di tích lịch sử tại Thái Lan với ánh đèn lung linh vào ban đêm

Những gì mà Thái Lan đã và đang làm để kích cầu du lịch đêm có thể là bài học kinh nghiệm cho nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Đối với Hà Nội, phát triển kinh tế du lịch đêm là một trong những hoạt động trọng điểm được thành phố đặc biệt quan tâm và việc phát triển loại hình kinh tế này trở thành một phần không thể thiếu của sự phát triển kinh tế, xã hội.

Một "điểm đến du lịch đặc sắc, hấp dẫn, an toàn và chất lượng" vẫn đang là thương hiệu mà Hà Nội nỗ lực xây dựng và định vị. Chuỗi 15 sản phẩm đã ra mắt và những sản phẩm  được kỳ vọng như một đòn bẩy kích cầu, giúp du lịch Hà Nội đột phá tăng trưởng, trong tương lai gần.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Là một trong 15 sản phẩm du lịch đêm được công nhận bởi Sở Du lịch Hà Nội, tour đêm "Thăng Long Hà Nội" trên xe bus hai tầng không chỉ là một tour du lịch thông thường, mà còn là một trải nghiệm tuyệt vời đối với người dân và du khách muốn khám phá vẻ đẹp của Thủ đô vào buổi tối.

Khi các không gian di tích, di sản đang dần trở nên quen thuộc, loại hình tour đêm đang tạo được sự mới lạ và những trải nghiệm độc đáo cho du khách. Cho đến nay, Hà Nội đã có 15 sản phẩm du lịch đêm, nhằm góp phần tôn vinh, bảo tồn di sản văn hóa và dần khẳng định du lịch Hà Nội ngày càng hấp dẫn, sáng tạo.

15 sản phẩm du lịch đêm sẽ được giới thiệu tại Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những xúc cảm” diễn ra tối 24/11, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

Khám phá Hà Nội về đêm chưa bao giờ là nhàm chán. Khi mặt trời dần khuất, các con phố Hà Nội lên đèn, đây là thời điểm lý tưởng để bạn ra phố và khám phá nhiều hoạt động thú vị về đêm tại Thủ đô.

Khi du lịch đêm được phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, Hà Nội sẽ có thêm nhiều cơ hội thu hút khách đến với Thủ đô. Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ xây dựng thêm các sản phẩm tour đêm nổi bật. Tour xe đạp "Đêm Thăng Long - Hà Nội", một sản phẩm đang được thử nghiệm là một trong số đó.

Được xem là khu phố Tây của Thủ đô, phố đêm Tạ Hiện mang trong mình vẻ đẹp hấp dẫn không chỉ đối với người dân Thủ đô mà còn với cả du khách trong và ngoài nước khi tham gia tour du lịch Hà Nội. Khác với vẻ đẹp yên tĩnh vào những buổi sáng sớm, Tạ Hiện trở nên quyến rũ và nhộn nhịp khi màn đêm buông xuống.