TP. Hồ Chí Minh thiếu nguồn cung mới nhà ở giá rẻ

Trong quý I, riêng tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 500 căn hộ chung cư được đưa ra thị trường, chủ yếu là các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã chào bán từ năm 2023. Đây cũng là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất của một quý trong khoảng 15 năm trở lại đây tại TP. Hồ Chí Minh và chỉ bằng khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Thiếu hụt nguồn cung nhà ở giá rẻ, không tìm được nhà ở TP.HCM nên nhiều người buộc phải tìm về các vùng phụ cận.

Bắt đầu lên kế hoạch mua nhà từ cuối năm ngoái. Khi đó chị Hoàng Thị Ngọc Ánh - Quận 7, TP.HCM chủ yếu tìm kiếm những căn hộ ở khu Đông TP.HCM nhưng do giá quá cao, chị buộc phải mở rộng phạm vi tìm kiếm. Sau 3 tháng tìm hiểu, chị vừa mới xuống tiền mua một căn hộ hai phòng ngủ với diện tích 53 m2 tại một dự án ở Dĩ An, Bình Dương.

Chị Ánh chia sẻ: "Với giai đoạn bây giờ ai cũng muốn không gian thật tiện ích, đẹp, sang trọng để mình tận hưởng cho bản thân, gia đình và đặc biệt số tiền vừa với khả năng tài chính của từng phân khúc khách hàng khoảng từ 2 tỷ- 2,5 tỷ rất là hợp lý".

TP.HCM thiếu nguồn cung mới nhà ở giá rẻ

Hiện mức giá trung bình đối với các dự án mới mở bán tại TP.HCM rơi vào khoảng 61 triệu đồng/m2. Trong khi 80% nhu cầu thị trường là nhà ở vừa túi tiền. Để thu hút được nhóm khách hàng này, các chủ đầu tư tìm kiếm quỹ đất giá rẻ tại vùng phụ cận TP.HCM để phát triển dự án. Điều này càng khiến cho TP.HCM thiếu các dự án mới và mức độ chênh lệch cung - cung cầu ngày càng rõ nét hơn.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM HoREA nhận định, trong thời gian vừa qua, thị trường BĐS cả nước nói chung và điển hình là tại TP.HCM phát triển chưa bền vững. Thể hiện ở kim tự tháp nhà ở TP.HCM thay vì khối đế là nhà ở vừa túi tiền, phần giữa của kim tự tháp là nhà ở trung cấp, còn nhà ở cao cấp là phần chóp của kim tự tháp. Nhưng hiện nay mô hình nhà ở TP.HCM điển hình cho cả nước lại bị lộn ngược đầu, nhà ở thương mại vừa túi tiền năm 2020 chỉ có khoảng 163 căn - chiếm 1% tổng số căn đưa ra thị trường.

Hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở mới dự kiến chỉ có hiệu lực từ năm 2025, tình hình thị trường vẫn chưa có nhiều sự khởi sắc đáng kể khiến các chủ đầu tư và người mua phải thận trọng chờ xem. Giá bán dự kiến sẽ có sự điều chỉnh nhưng phụ thuộc đáng kể vào diễn biến nguồn cung mới và tâm lý thị trường trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên việc xây dựng các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi với sự đầu tư bài bản vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm.Sóc Sơn đang được coi là một điểm sáng khi có nhiều dự án dành cho người già được xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản trong quý I năm 2024. Việc giá nhà tăng phi lý trong thời gian qua đã khiến thị trường không ổn định, Bộ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát và điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian tới.

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ nhỏ giọt, ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Nhiều người có nhu cầu đã tìm về các tỉnh lân cận để mua nhà có giá vừa túi tiền.

Dự án Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở QMS Top Tower dù đã thi công xong phần thô và cất nóc vào tháng 4/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng để bàn giao cho người mua như dự kiến.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, với nhiều đề xuất mới được bổ sung. Trong đó, đề xuất hai phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ.

Năm nay, Công ty Cổ phần Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 120.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng (tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với năm 2023).