Trà sen hồ Tây, thức uống thanh tao của người Hà Nội

Tháng 6, khi sen hồng bắt đầu nở rộ tại các đầm ở Hồ Tây, cũng là lúc người làm nghề ướp trà sen lại tất bật vào vụ mùa mới.

Từ cuối tháng 5, sen đã nở nhưng thời điểm chính vụ và thu hoạch nhiều nhất là giữa tháng 6 và đầu tháng 7.
Theo kinh nghiệm truyền thống, trà ướp sen ngon phải từ bông sen Bách Diệp được trồng ở Đầm Trị (phường Quảng An, quận Tây Hồ) mới đúng hương, đúng vị.

Thời điểm hái sen đẹp nhất là 5, 6 giờ sáng, khi mặt trời còn chưa lên, những giọt sương đêm vẫn còn đọng lại trên lá.
Những chiếc thuyền chở đầy sen được hái mau chóng cập vào bờ, chuyển sen đến tay người mua.
Những bông sen được chọn làm trà phải là nụ hoa chớm nở (hay bông hoa thổi miệng sáo), bông vẫn còn đọng những hạt sương sớm và giữ được mùi hương đậm nhất sau một đêm hút khí của đất trời.

Theo cách ướp sen truyền thống, những bông sen sau khi thu hái về được tách gạo sen, qua quá trình sàng, sẩy thu về gạo sen thanh khiết. Người thợ khéo tay trộn đều từng lớp gạo sen, từng lớp trà rồi ướp trong khoảng 18h - 24h tùy thuộc vào độ ẩm của gạo sen rồi mang sao khô.

Để làm ra một kg trà sen theo cách truyền thống, người nghệ nhân cần tới 1.000-1.200 bông sen. Mọi công đoạn ướp trà sen đều được làm thủ công hoàn toàn.

Với xu hướng thời cuộc, cách ướp trà sen xổi xuất hiện. Mỗi bông sen được bỏ một lượng nhỏ trà ngon, bọc gọn gàng trong lá sen và buộc bằng lạt tre hay rơm nếp vàng.
Thứ trà được ướp phải là trà nõn tôm Tân Cương (Thái Nguyên) để có màu nước trà sen vàng sóng sánh, đượm vị nồng ấm, thanh tao.
Trà sen Hồ Tây là một sản phẩm vô cùng đặc biệt, mang trong mình hương thơm sang trọng mà thuần khiết. Đây cũng chính là niềm tự hào của người dân Hà Nội.

Mỗi ấm trà sen như mang trọn hương thơm mùa hạ, tạo nên món quà độc đáo mang hương vị Hà Thành.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa hè luôn đem đến vô vàn cảm xúc, tâm trạng. Với người này là sự mong đợi, háo hức; người kia lại là những mệt mỏi, lo toan.

Những ngày này, thời tiết nóng bức, nhu cầu lắp mới, bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa của người dân tăng cao, những người làm dịch vụ sửa chữa, lắp đặt thiết bị này lại bước vào mùa bận rộn.

Đoạn đường giữa cánh đồng ở thôn Thụy Khuê (xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) dài gần 1km, mát rượi trong những ngày hè nhờ những cây xà cừ có tuổi đời hơn nửa thế kỷ.

Khi màn đêm buông xuống, Hà Nội như chia ra làm hai thế giới. Một bên chìm vào giấc ngủ sau cả ngày vất vả ngược xuôi. Ở bên còn lại, mọi thứ vẫn tiếp diễn, nhựa sống vẫn tràn đầy nhưng theo một cách khác.

Tháng 6, khi sen hồng bắt đầu nở rộ tại các đầm ở Hồ Tây, cũng là lúc người làm nghề ướp trà sen lại tất bật vào vụ mùa mới.

Khu phố cổ Hà Nội lúc nào cũng đông đúc, là điều kiện thuận lợi để các hộ kinh doanh, buôn bán cùng nhau chia sẻ không gian chung để mưu sinh.