Trái ngược với Hà Nội, giá chung cư mới tại TP.HCM giảm

Theo số liệu thống kê vừa công bố, tính đến hết quý I năm nay, giá căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh đã giảm 3%; trái ngược với đà tăng 19% của chung cư tại Hà Nội.

Giá bình quân giá căn hộ mới tại TP.HCM thời điểm này khoảng 61 triệu đồng một m2, giảm 3% tính tới hết quý I. Mặt bằng giá không điều chỉnh nhiều so với giai đoạn mở bán trước, nên tỷ lệ hấp thụ các dự án chung cư mới đạt 80% trong quý đầu năm, phù hợp với mặt bằng chung khu vực.

Đáng chú ý, giá sơ cấp phân khúc cao tại TP.HCM cũng có chiều hướng đi xuống, giảm 1,3%. Thị trường thứ cấp, giá căn hộ cũ cùng giảm nhẹ theo quý.

Trái ngược với diễn biến này, chung cư Hà Nội tăng nóng nhưng giao dịch ảo trong ba tháng đầu năm. Bởi theo số liệu của Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố thì giao dịch trong quý 1 không có biến động. Vì vậy, giá bán căn hộ mới tại Hà Nội tăng 19%, chưa phải là số liệu chính xác. Một con số cũng cho thấy sự bất thường, khi nguồn cung nhà chung cư ở Hà Nội khá lớn với khoảng 12.300 căn hộ được cung cấp ra thị trường trong năm nay và dự báo sang năm 2025, sẽ có tới hơn 84 nghìn căn hộ được mở bán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên việc xây dựng các cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi với sự đầu tư bài bản vẫn chưa dành được nhiều sự quan tâm.Sóc Sơn đang được coi là một điểm sáng khi có nhiều dự án dành cho người già được xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản trong quý I năm 2024. Việc giá nhà tăng phi lý trong thời gian qua đã khiến thị trường không ổn định, Bộ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát và điều chỉnh giá bất động sản trong thời gian tới.

Trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ mới ở TP. Hồ Chí Minh vẫn chỉ nhỏ giọt, ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Nhiều người có nhu cầu đã tìm về các tỉnh lân cận để mua nhà có giá vừa túi tiền.

Dự án Tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở QMS Top Tower dù đã thi công xong phần thô và cất nóc vào tháng 4/2020, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng để bàn giao cho người mua như dự kiến.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, với nhiều đề xuất mới được bổ sung. Trong đó, đề xuất hai phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ.

Năm nay, Công ty Cổ phần Vinhomes đặt mục tiêu đạt doanh thu 120.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng (tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với năm 2023).