Tranh luận gay gắt tại cuộc họp HĐBA LHQ về Ukraine

Hôm qua (24/9 - theo giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp về cuộc xung đột Nga - Ukraine với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Cuộc họp chứng kiến những màn tranh luận gay gắt giữa đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an và Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, cuộc xung đột với Nga sẽ không thể được xoa dịu chỉ bằng các cuộc đàm phán, Ukraine sẽ đưa Nga vào thế phải chấp nhận hòa bình.

Đồng tình với Tổng thống Zelensky, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng, một nền hòa bình công bằng phải bảo vệ các quyền của Ukraine, được lựa chọn con đường riêng, đồng minh riêng và tương lai riêng.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia đã chỉ trích sự tham gia của Tổng thống Zelensky tại cuộc họp Hội đồng Bảo an mà Ukraine “không phải là 1 trong 15 thành viên”. Ông cho rằng, đây là nỗ lực của các nước phương Tây nhằm tạo ra “một sân khấu” để Tổng thống Ukraine thuyết giảng những lời lẽ công kích nhằm vào Nga.

Đại sứ Nga cũng chỉ trích các nước phương Tây áp dụng tiêu chuẩn kép, khi im lặng trước những gì xảy ra ở Trung Đông. Theo quan chức Nga, nếu các nước Arab không yêu cầu Hội đồng Bảo an họp về tình hình Trung Đông vào ngày 28/9 tới, thì sẽ không có cuộc họp nào nói về các cuộc không kích của Israel trong hai ngày qua, cướp đi sinh mạng của gần 600 dân thường vô tội của Liban.

Cũng trong cuộc họp này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên trong xung đột Ukraine không tấn công dân thường và các cơ sở dân sự, nhấn mạnh nhu cầu nhân đạo và các quyền cơ bản của người dân tại các vùng chiến sự đang xảy ra.

Các phát biểu trên được đưa vào thời điểm Tổng thống Ukraine Zelensky nhận định cuộc xung đột với Nga đang đi đến hồi kết. Tuy nhiên, phía Nga đã lên tiếng phản bác, nhấn mạnh chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ kết thúc khi Moscow đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hôm qua (24/9 - theo giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp về cuộc xung đột Nga - Ukraine với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Cuộc họp chứng kiến những màn tranh luận gay gắt giữa đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an và Ukraine.

Theo một báo cáo tại Hàn Quốc, thời gian gần đây, máy bay Nga đang gia tăng sự hiện diện nhiều chưa từng có trong không phận Triều Tiên, trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa Moskva và Bình Nhưỡng. Sự gia tăng này diễn ra sau khi Triều Tiên mở cửa trở lại với các chuyến bay quốc tế sau thời gian dài phong tỏa do đại dịch COVID-19.

Cảnh sát Thụy Sĩ thông báo đã bắt giữ một số người sau khi một phụ nữ Mỹ sử dụng thiết bị trợ tử của hãng SARCO.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo, Quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 1/10 để bầu Thủ tướng mới thay thế ông Kishida Fumio.

Xung đột giữa Nga và Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba nhưng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, thậm chí đứng nguy cơ lan rộng trở thành xung đột giữa Nga và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Vậy khi nào các bên liên quan đạt được thỏa hiệp chấm dứt cuộc xung đột này?

Đại sứ Israel Danny Danon cho biết, nước này không quay lưng với các ý tưởng hạ nhiệt căng thẳng ở Liban sau khi Mỹ tuyên bố đang cân nhắc một số ý tưởng cụ thể về giải quyết tình hình hiện nay với các đồng minh và đối tác.