Tranh tường lưu giữ văn hóa cổ xưa ở Iraq

Những bức tranh tường ở nhiều ngôi làng cổ trên thế giới không chỉ có ý nghĩa trang trí, làm đẹp cho cảnh quan mà còn ẩn chứa những câu chuyện về văn hóa, phong tục, tập quán của người dân ở vùng miền đó. Tại ngôi làng Beban ở Nineveh, Iraq, họa sĩ Fares Bibani đã dành rất nhiều tâm huyết để vẽ những bức tranh tường ở khắp nơi trong làng, với hi vọng giới thiệu cho thế hệ trẻ biết về cuộc sống cổ xưa của người Yazidi và tô điểm cho ngôi làng của ông thêm màu sắc.

Những bức tranh tường này được coi là sự tái hiện văn hóa cổ xưa của tổ tiên trong làng, miêu tả cuộc sống nông nghiệp mà họ từng trải qua. Tại quảng trường chính, nơi tổ chức các nghi lễ tôn giáo và tiệc cưới, một số bức tường đã được phủ kín bằng những bức tranh đẹp mắt.

Họa sĩ Fares Bibani 55 tuổi cho biết, dự án này của ông nhằm mục đích giới thiệu cho các thế hệ trẻ biết về cuộc sống trước kia của cha ông họ.

Ông Fares Bibani cho biết: “Văn hóa dân gian của chúng ta cần phải được lưu giữ. Những người ở tuổi tôi đã từng chứng kiến rất nhiều nét văn hóa xưa, nhưng những người trẻ tuổi chỉ nghe kể, họ chỉ biết điều đó qua hình ảnh. Những người trẻ đến xem tôi vẽ tranh, và tôi giải thích cho họ về quá khứ”.

Các bức tranh của họa sĩ Bibani có màu sắc tươi sáng, miêu tả phong cảnh thiên nhiên, tái hiện chân thực và sinh động những nghi lễ, hoạt động thường ngày trong cuộc sống của dân làng Beban. 

Theo ông Fares Bibani, nhiều bạn trẻ khi nhìn thấy những bức tranh tái hiện văn hóa cổ xưa của dân làng và cuộc sống ở nông thôn, mới biết về cuộc sống, công việc và kế sinh nhai của tổ tiên họ trước đây. "Có thể nói những bức tranh tường này là di sản cổ xưa được hồi sinh", ông Bibani khẳng định.

Họa sĩ Bibani bắt đầu dự án vẽ tranh tường vào tháng 3/2022 và cho biết ông sẽ tiếp tục vẽ cho đến khi trang trí hết toàn bộ ngôi làng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày hôm nay (27/6), người nước ngoài định cư tại Đức đủ 5 năm liên tục có thể nộp đơn xin quốc tịch thay vì phải đợi 8 năm như trước đây.

Italia sở hữu nhiều cái nhất, như thành Rome có nhiều di sản nhất, phố Venice có quán cà phê lâu đời nhất và giờ là con thuyền đẹp nhất thế giới Amerigo Vespucci.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Moscow có thể buộc phải hạ cấp quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây do chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh của Washington.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 27-28/6 tại thủ đô Brussels, Bỉ, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ thông qua danh sách đề cử các vị trí lãnh đạo chủ chốt và xác định mục tiêu chính sách trong 5 năm tới.

Tướng Juan Jose Zuniga, người chỉ huy một nhóm binh sĩ và xe bọc thép chiếm phủ Tổng thống Bolivia hôm 26/6, đã bị buộc tội khủng bố.

Nhiệm kỳ Chủ tịch của Kazakhstan trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sắp kết thúc, các quốc gia thành viên SCO đang nhóm họp để xem xét những thành tựu của ngành năng lượng trong năm qua và chuẩn bị chuyển giao cương vị chủ tịch cho Trung Quốc.