Tri ân người có công với cách mạng

Ngày 23/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Báo Nhân Dân, UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Hội nghị tri ân người có công với cách mạng và ra mắt ngân hàng gen (ADN) của liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ.

Dự hội nghị có Thủ tướng Phạm Minh Chính, các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương cùng hơn 400 đại biểu là người có công và đại diện gia đình người có công.

Đến nay, cả nước đã xác nhận được 9,2 triệu người có công và thân nhân người có công. Chế độ ưu đãi người có công ngày một nâng cao gắn liền với sự đảm bảo công bằng và sự đồng thuận của toàn xã hội. Công tác xem xét, giải quyết hồ sơ tồn đọng được chú trọng.

Chính phủ vừa ban hành nghị định nâng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng 35,7%, cao hơn một bậc so với mức lương cơ sở.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, những người có công với cách mạng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Đời sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Đến nay 99% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 99% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng còn khó khăn; nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính.

Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Ngân hàng gen của liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ.

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành và đại diện người có công đã thực hiện nghi thức ra mắt ngân hàng gen (ADN) của liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân liệt sĩ.

Thủ tướng đã trao quà tặng người có công với cách mạng và trao giấy chứng nhận ADN cho đại diện 10 gia đình liệt sĩ, trong đó có 4 gia đình liệt sỹ được kết nối – tìm được thân nhân của mình sau hàng chục năm chờ đợi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 15/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ nhằm bàn về các biện pháp khắc phục hậu quả bão số 3, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp và phục hồi sản xuất.

Sáng ngày 15/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024.

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã tạm đình chỉ công tác hai chủ tịch UBND xã trên địa bàn vì không hoàn thành chức trách nhiệm vụ trong thời gian mưa lũ.

Ngày 13/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về: Đề án sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, kết quả chuyến thăm.