Trí tuệ nhân tạo dự đoán khả năng chữa bệnh của cây

Các nhà khoa học đang khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán các đặc tính chữa bệnh tiềm năng của thực vật, bằng cách khảo sát cây phả hệ mới của các loài thực vật có hoa trên thế giới.

Các nhà khoa học đã thực hiện việc giải trình tự ADN của hơn 9.500 loài thực vật có hoa, trong đó có 800 loài cây thuốc tại vườn Bách thảo hoàng gia Kew của London (Anh). Bộ dữ liệu đã sử dụng 1,8 tỷ chữ cái mã di truyền để phát triển một bản đồ toàn diện về lịch sử tiến hóa của các loài thực vật này.

Nghiên cứu được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đáng kể trong việc phát hiện ra các hợp chất dược liệu trong thực vật. Bằng cách tham chiếu chéo các trình tự di truyền với các đặc tính y học đã biết, AI có thể dự đoán những loài thực vật lạ nào có tiềm năng cho các phương pháp điều trị mới.

Tiến sĩ Melanie-Jayne Howes (Vườn thực vật Hoàng gia Kew) cho biết: số lượng loài thực vật có mạch thực sự rất lớn và hầu hết trong số này chúng ta chưa có những nghiên cứu khoa học để phát hiện ra loài nào có thể làm dược phẩm, vì vậy cần phải phát triển một phương pháp trí tuệ nhân tạo để dự đoán loài thực vật nào có nhiều khả năng chứa hợp chất hơn để nghiên cứu chế tạo thuốc.

Nghiên cứu cũng sử dụng các kỹ thuật gen mới để giải trình tự DNA từ nhiều loại nguyên liệu thực vật, kể cả các loài tuyệt chủng. Ngoài việc khám phá dược liệu, dữ liệu sẽ hỗ trợ xác định các loài mới, cải tiến cách phân loại thực vật và hỗ trợ các nỗ lực bảo tồn.

Nhóm nghiên cứu đã cung cấp tất cả dữ liệu có thể truy cập công khai cho công chúng và cộng đồng khoa học, nhằm thúc đẩy những khám phá tiếp theo khi sự hiểu biết về các loài cây ngày càng mở rộng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn thông tin từ cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho biết Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã theo điều khoản trong Bộ luật Hình sự.

Tám chiếc đồng hồ sang trọng thuộc sở hữu của huyền thoại đua xe Công thức 1 Michael Schumacher sẽ được bán đấu giá bởi Nhà đấu giá Christie's ở Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 13/5 tới. Hiện tại những chiếc đồng hồ này đang được trưng bày tại New York, Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí The Economist của Anh, Phó Giám đốc Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine Vadim Skibitsky cho rằng việc Nga giành được thị trấn chiến lược Chasov Yar chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tập đoàn Viễn thông BT của Vương quốc Anh đang triển khai dự án thí điểm đầu tiên nhằm chuyển đổi các hộp viễn thông phân phối cáp băng thông rộng và cáp điện thoại thành điểm sạc cho ô tô điện.

Ngày 3/5, Bộ Ngoại giao Colombia trao công hàm cho Đại sứ Israel tại Bogota về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Như vậy, Colombia trở thành quốc gia thứ 3 ở Mỹ Latinh cắt quan hệ với Israel.

Cơn sốt vàng miếng đã làm gia tăng các vụ lừa đảo vàng tại Trung Quốc. Hàng nghìn người đã mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng hoặc nhân tạo, khi cố gắng mua vàng được gọi là nguyên chất (có hàm lượng vàng là 99,9% hay còn gọi là vàng 24 carat) qua hình thức trực tuyến.