Triển khai AI trong ngân hàng còn nhiều thách thức

Trong những năm gần đây, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một xu hướng nổi bật cho các doanh nghiệp trên toàn cầu nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngành ngân hàng với đặc thù là kinh doanh tiền tệ, tài chính nên cũng đối mặt với không ít thách thức, bởi nguồn lực của mỗi ngân hàng từ tài chính, nhân lực, vật lực là khác nhau nên việc ứng dụng AI cần phải cân nhắc kỹ về lợi ích.

Bên cạnh đó, đây cũng là một ngành kinh doanh có điều kiện, chịu sự chi phối của rất nhiều quy định pháp luật trong nước và thế giới, nên việc ứng dụng công nghệ mới phải được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo không vi phạm.

Ngân hàng Techcombank đang tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI và GenAI nhằm tạo ra các sản phẩm mới, thông minh và hiệu quả hơn như đưa trợ lý ảo vào các giao dịch, cá nhân hóa dịch vụ, và cải thiện hiệu suất của nhân viên.

Tuy nhiên, theo đại diện ngân hàng chia sẻ, việc triển khai AI không dễ dàng bởi vấn đề bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư luôn phải là mối quan tâm hàng đầu của các nhà băng.

Việc triển khai AI không dễ dàng bởi vấn đề bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư luôn phải là mối quan tâm hàng đầu của các nhà băng.

Ông Nguyễn Đức Lâm - Chuyên gia công nghệ của Techcombank chia sẻ: “Chúng tôi có những vấn đề khó khăn về làm sao để bảo mật được thông tin khách hàng? Làm sao để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất và không gặp những vấn đề về mặt mất thông tin hoặc là rủi ro về mặt thông tin với các ứng dụng của Techcombank. Ví dụ hiện giờ về nguồn lực chất lượng cao, về AI là một việc mà tôi nghĩ là chúng ta cần phải cải thiện”.

Thách thức lớn là việc tích hợp các hệ thống AI mới với cơ sở hạ tầng công nghệ hiện có cũng đòi hỏi nguồn nhân lực và ngân sách rất lớn.

Ngoài ra, ngân sách đầu tư để nâng cấp hạ tầng cũ lên hạ tầng AI là một trong những khó khăn lớn nhất mà các ngân hàng gặp phải, một thách thức lớn nữa là việc tích hợp các hệ thống AI mới với cơ sở hạ tầng công nghệ hiện có cũng đòi hỏi nguồn nhân lực và ngân sách rất lớn.

Nguồn nhân sự là những người đang làm, đang tác nghiệp thì cần có cái mức độ trưởng thành về kỹ năng, có nhận thức.

Ngành ngân hàng là một trong số những ngành đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất, với 85% ngân hàng đã thiết lập chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới và hơn 59% nhân sự đang sử dụng AI trong hoạt động hàng ngày.

Ngành ngân hàng là một trong số những ngành đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất.

Kinh phí của các ngân hàng cho GenAI được dự đoán sẽ tăng lên 85 tỷ USD vào năm 2030, tăng mạnh so với mức 6 tỷ USD năm 2024, đánh dấu mức đầu tư tăng hơn 1.400%. Để khai thác tối đa tiềm năng của AI, các ngân hàng cần có kế hoạch triển khai linh hoạt, đầu tư vào hạ tầng công nghệ và đào tạo nhân lực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 3 tháng 9, Cơ quan Bảo vệ dữ liệu Hà Lan thông báo rằng họ đã phạt 30,5 triệu euro (khoảng 33,7 triệu USD) đối với công ty trí tuệ nhân tạo Clearview AI của Mỹ vì thu thập trái phép hàng chục tỷ dữ liệu ảnh khuôn mặt.

Chân dung các anh hùng liệt sỹ sẽ được phục chế lại nhờ công nghệ AI và bàn tay, khối óc con người là ý tưởng của Dự án phục dựng ảnh liệt sỹ do Thành đoàn Hà Nội cùng các đơn vị phối hợp thực hiện.

Cộng đồng người dùng mạng xã hội đã được một phen xôn xao trước sự thay đổi bất ngờ của biểu tượng ứng dụng Facebook.

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã bị cơ quan giám sát tiêu dùng của Brazil phạt 36 triệu USD vì để quảng cáo lừa đảo xuất hiện trên nền tảng của mình.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát minh ra thiết bị đo lượng mồ hôi nhằm cảnh báo về tình trạng mất nước hoặc say nắng sắp xảy ra.

Hãng Boom Supersonic đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm lần hai với mẫu máy bay siêu thanh là phiên bản thu nhỏ của chiếc Overture.