Triển khai học bạ số hướng đến trường học thông minh

Ngành giáo dục và dào tạo Thủ đô sẽ triển khai học bạ số tại tất cả các trường phổ thông từ năm học mới 2024 - 2025 để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.

Học bạ số đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào sử dụng thí điểm ở cấp tiểu học cuối năm học vừa qua. Hà Nội là địa phương dẫn đầu với tỷ lệ đạt tới 97%. 

Học bạ số là bước đi cần thiết, hợp lý để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.

Cuối năm học 2023-2024, hơn 40 học sinh trong lớp của cô giáo Nguyễn Hà Thu đã được ứng dụng học bạ số, giúp cô Thu giảm áp lực mỗi cuối năm học, có nhiều thời gian hơn cho các em.

Cô giáo Nguyễn Hà Thu, Trường Tiểu học Chu Văn An, chia sẻ: “Nếu như trước đây, giáo viên chúng tôi viết học bạ giấy có thể có những nhầm lẫn hoặc hoàn thành chưa chính xác, chỉnh sửa rất khó khăn, có thể cần phải chữ ký của hiệu trưởng, nhưng với học bạ số có thể kiểm tra rõ ràng, xuất file excel, sau khi kiểm tra kỹ rồi mới xuất học bạ số”.

Ưu điểm lớn nhất của học bạ điện tử chính là giảm rõ rệt áp lực sổ sách cho giáo viên và nhà trường. Phụ huynh cũng có thể tra cứu kết quả học tập của con em mình một cách dễ dàng, qua đó phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc nhắc nhở, đôn đốc học sinh học tập.

Ưu điểm lớn nhất của học bạ điện tử là giảm rõ rệt áp lực sổ sách cho giáo viên và nhà trường.

Lợi ích của học bạ số thì đã rõ, tuy nhiên hệ thống này đang được vận hành không đồng bộ. Mỗi địa phương triển khai theo một hệ thống riêng, không thống nhất và không công nhận lẫn nhau. Điều này dẫn tới một số hạn chế như học sinh chuyển trường vẫn phải xin học bạ giấy. Để số hóa học bạ tại tất cả các cấp học phổ thông, cần khắc phục được những khó khăn vướng mắc này.

Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đẩy nhanh nghiên cứu để hoàn thiện và thống nhất, đồng bộ hệ thống để áp dụng trong các cơ sở giáo dục trên cả nước, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số của ngành giáo dục.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị làm sách giáo khoa chủ động nắm bắt tình hình sách hư hại do bão lũ để kịp thời in ấn bổ sung.

30 trường học vẫn chưa đảm bảo an toàn để tổ chức dạy học trở lại do chưa khắc phục xong sự cố của bão số 3.

Trưa 8/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành văn bản gửi tới tất cả cơ sở giáo dục về việc cho học sinh đi học trở lại từ ngày mai (9/9) đối với trường đủ điều kiện đảm bảo an toàn.

Hà Nội và 9 tỉnh, thành khác sẽ cho học sinh nghỉ học ngày 7/9 để tránh siêu bão Yagi, một số nơi đã nghỉ từ ngày 6/9.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết đã yêu cầu các trường không tổ chức dạy và học kể cả học thêm vào ngày 7/9 để tránh siêu bão Yagi.

Cùng với Lễ khai giảng được tổ chức trang trọng, ngắn gọn, nhiều trường ở Hà Nội đã triển khai “Thông điệp Xanh”, góp phần giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường.