Triển vọng hợp tác thương mại Việt Nam - Liên bang Nga

Sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu, trong đó Nga là thành viên có hiệu lực vào năm 2016, hợp tác thương mại Việt Nam - Liên bang Nga đã có những bước tiến mạnh mẽ. Chỉ trong vòng 5 năm qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp đôi về giá trị. Trong thời điểm hiện tại, hai bên vẫn đang tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế phát triển, mục tiêu đến năm 2025 kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ đô la Mỹ.

Là cơ quan đại diện Bộ Nông nghiệp Nga tại Việt Nam, Trung tâm Ngôi nhà Nga Good Food Russia là dán nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Nga tới các đối tác và nhà nhập khẩu tại Việt Nam.

Tại đây đã vừa diễn ra cuộc làm việc giữa phái đoàn thương mại vùng Ulyanovsk với trung tâm nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Nga và Việt Nam. Nhiều tiềm năng về thương mại đã được thảo luận, hướng tới thúc đẩy phát triển kinh tế và văn hóa giữa hai bên. Các doanh nghiệp Việt nhờ đó tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư, tiếp cận các đối tác của Nga theo con đường ngắn nhất.

Cuộc làm việc giữa phái đoàn thương mại vùng Ulyanovsk với trung tâm Ngôi nhà Nga Good Food Russia

Việt Nam là nước có nhiều tiềm năng về hợp tác đầu tư mà vùng chúng tôi đang nhắm đến. Nhiều sản phẩm của Nga đang dần hiện diện tại các siêu thị, cửa hàng của Việt Nam. Các doanh nghiệp đại diện cho vùng của chúng tôi hiện tại đã có trên những sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là tăng kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước lên 30% trong năm tới.

Ông Ruslan Gainetdinov, Trưởng Phái đoàn xúc tiến thương mại vùng Ulyanovsk

"Dán của chúng tôi quảng bá và giới thiệu sản phẩm công - nông nghiệp Nga tới các thị trường quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng. Xúc tiến thương mại với các nhà phân phối, chuỗi Horeca, chuỗi bán lẻ. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều tiềm năng hợp tác giữa trung tâm Ngôi nhà Nga, vùng Ulianovsk và Việt Nam." - Ông Ivan Verkhusha, Phó Giám đốc Trung tâm Ngôi nhà Nga cho biết.

Năm qua, các doanh nghiệp hai nước đã ký kết hợp đồng thương mại với tổng giá trị hơn 20 triệu đô la Mỹ. Nhiều doanh nghiệp Việt cho biết, việc trực tiếp làm việc với Trung tâm Ngôi nhà Nga đã giúp họ tiếp cận được với nguồn hàng chất lượng, rút ngắn thời gian nhập hàng, giảm thiểu chi phí nhờ chính sách trợ giá từ Chính phủ Nga.

Các doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn hàng chất lượng

Liên bang Nga hiện chiếm hơn 90% tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu. Việt Nam cũng có thể trở thành trung tâm sản xuất của doanh nghiệp Liên bang Nga. Đây là những điều kiện lý tưởng giúp hai nước thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhu cầu giao dịch ngân hàng vào dịp lễ này tăng cao. Thay vì phải xếp hàng chờ đợi giao dịch, đặc biệt là rút tiền mặt, giờ đây khách hàng đã có thể tiết kiệm thời gian, công sức chỉ bằng vài thao tác khá đơn giản trên điện thoại.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm nay, vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt 1,6 tỷ USD, gấp hơn 4 lần cùng kỳ năm 2023.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2024 đạt gần 239 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hoá tiếp tục ghi nhận thặng dư ở mức cao khi xuất siêu đạt 8,4 tỷ USD.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, vốn đầu tư công thanh toánh từ đầu năm đến ngày 30/4 dự kiến đạt hơn 115.9 nghìn tỷ đồng, tức là khoảng 16% tổng kế hoạch và 17 % kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Cục Thống kê Hà Nội, ngày 29/4, cho biết tháng 4/2024, Hà Nội có 20 dự án FDI được cấp phép mới, với tổng vốn đăng ký đạt 103,9 triệu USD; có 14 dự án được điều chỉnh tăng vốn đầu tư 57,4 triệu USD; có 27 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, với số vốn 15,5 triệu USD.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, nắng nóng gay gắt ở cả ba miền đã làm cho tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục.