Triều Tiên lần đầu công khai một cơ sở làm giàu uranium

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có chuyến thăm Viện Vũ khí Hạt nhân và cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí. KCNA không tiết lộ địa điểm của các cơ sở hoặc thời điểm chuyến thị sát.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh nhu cầu tăng số lượng máy ly tâm để tăng cường vũ khí hạt nhân tự vệ theo đúng đường lối xây dựng lực lượng vũ trang hạt nhân.

Cơ sở làm giàu urani được sử dụng để sản xuất urani có độ giàu cao bằng cách đặt urani vào máy ly tâm và quay với tốc độ cao. Urani làm giàu ở mức độ cao được cho là vật liệu cần thiết để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

Urani làm giàu ở mức độ cao được cho là vật liệu cần thiết để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

Theo các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ, Triều Tiên đang vận hành các cơ sở làm giàu urani tại khu phức hợp hạt nhân Kangson gần Bình Nhưỡng và tại cơ sở hạt nhân Yongbyon.

Năm 2010, Triều Tiên đã mời Siegfried Hecker, một nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng người Mỹ, đến thị sát cơ sở làm giàu urani của nước này tại Yongbyon.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công khai một cơ sở làm giàu urani.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 17/9, ở Liban xảy ra một loạt vụ nổ gây chấn động, nhắm vào hệ thống thông tin liên lạc được Hezbollah ưa chuộng. Những vụ nổ này không chỉ làm 9 người chết và hàng nghìn người bị thương, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về động thái tiếp theo từ cả Hezbollah và Israel.

Theo kế hoạch Thị trưởng London (Anh) vừa công bố, phố Oxford có thể sẽ trở thành phố đi bộ để thu hút nhiều người mua sắm hơn.

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu đã gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran vào thứ Ba (17/9), sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Lấy động lực từ những trải nghiệm hoá trị của mẹ, một sinh viên người Ireland đã tạo ra một thiết bị làm mát da đầu di động dành cho bệnh nhân điều trị ung thư, với hy vọng giúp cho những bệnh nhân giữ được phần lớn mái tóc của mình.

Quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới của Chính phủ Đức kể từ ngày 16/9 đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng bên phía biên giới nước láng giềng Ba Lan. Nhiều người dân Ba Lan đã bày tỏ không hài lòng với chính sách của Đức.

Điện Kremlin cho biết sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm đưa các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga trở thành đội quân có quy mô lớn thứ hai trên thế giới, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng ở biên giới phía Tây cũng như tình hình bất ổn ở biên giới phía Đông nước này.