Trở thành tội phạm vì bị lừa ra nước ngoài làm việc

Đằng sau những chiêu thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng tinh vi là những số phận éo le khi bị buộc phải trở thành tội phạm qua mạng. Ranh giới giữa “nạn nhân” và “tội phạm” bỗng trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Bên trong Đặc khu Kinh tế tam giác vàng ở tỉnh Bò Kẹo, Lào… những nạn nhân này đã từng miệt mài làm việc với hy vọng lương cao, sớm trả nợ để về nhà. Từ ham muốn làm giàu, hàng trăm người Việt đã rơi vào bẫy của những đối tượng buôn người. Bản thân là “nạn nhân” của tình trạng buôn người nhưng liên tục bị hành hạ, ngược đãi, khủng bố tinh thần… họ buộc phải thực hiện các hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Có thể thấy rằng, trong nhiều vụ việc mua bán người, chính nạn nhân và người nhà đã có chủ đích vượt biên, tìm cách ra nước ngoài để làm việc. Ở một góc độ nào đó, chính những người này lại tiếp tay cho “kẻ cầm đầu” thực hiện chiêu thức “dùng người Việt lừa người Việt”, trở thành “mắt xích” trong các tổ chức lừa đảo quy mô quốc tế. Chính vì thế mà việc giải cứu họ ra khỏi “miệng hố tử thần” lại rất khó khăn.

Hàng trăm số phận, con người bị “buộc” phải trở thành tội phạm lừa đảo qua mạng

Năm 2019, thảm kịch 39 người nhập cư chết trong container đông lạnh khi đang bị bọn buôn người tìm cách đưa vào Anh bất hợp pháp đã khiến cả thế giới rúng động. Sự việc đau lòng này không chỉ là minh chứng cho thấy nạn buôn người diễn ra với quy mô toàn cầu, mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai ôm giấc mộng đổi đời ở "miền đất hứa nơi xứ người".

Tội phạm mua bán người thường xuyên thay đổi phương thức thủ đoạn mới trên không gian mạng. Không còn giới hạn ở phụ nữ và trẻ em, mà còn có nam giới, người lớn tuổi... Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người. Tuy nhiên, ai cũng có quyền lựa chọn việc mình sinh sống và làm việc như thế nào, đừng để tội phạm nối tiếp tội phạm, tự đưa mình vào vòng vây phạm tội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.

Sau những cung đường gập ghềnh đá hộc, sỏi cuội, cheo leo mép vực, thậm chí phải cuốc bộ hàng cây số, kíp phóng viên Đài Hà Nội tiếp cận khu nuôi thủy sản của xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lài Cai và tận chứng sự tàn phá của mưa lũ, nhiều hộ dân nuôi cá tầm ở đây đã trắng tay, hàng chục tỷ đồng cuốn theo cơn lũ.

Theo Trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới/bão, từ ngày 18-20/9, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-300 mm, cục bộ có nơi trên 500 mm.

Hà Nội ngày càng phát triển, kéo theo nhiều vấn đề xã hội, trong đó có giao thông đô thị. Trước tình hình giao thông ngày càng phức tạp, để kiểm soát vi phạm ngay từ sớm, nâng cao ý thức của người dân, công an thành phố đã và đang áp dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát giao thông.

Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP. Hà Nội cho biết, do lũ sông xuống chậm, hiện trên địa bàn Hà Nội vẫn còn khoảng 23.000 người đang phải sơ tán vì ngập lụt, chủ yếu tại các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Ứng Hòa.