Trừ điểm GPLX: phòng ngừa từ xa vi phạm giao thông

Từ năm 2025, quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với người điều khiển ô tô vi phạm luật giao thông sẽ chính thức được áp dụng.

Ông Trần Quang Hà đã có hơn 10 năm chạy xe dịch vụ chở khách. Thời gian dài gắn bó với nghề, vi phạm luật giao thông là điều khó tránh khỏi. Điều mà ông sợ nhất là vô tình phạm lỗi bị tịch thu GPLX.

"Nếu bị tước GPLX thì sẽ ảnh hưởng tới công việc, khó khăn cho mọi người di chuyển trên đường. Còn nếu áp dụng luật mới là trừ điểm thì vi phạm đến đâu, chịu trách nhiệm đến đó. Sau một thời gian không vấn đề gì thì lạo được phục hồi điểm. Mình thấy rất hoan nghênh", ông Trần Quang Hà cho biết.

Theo Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ năm 2024, mỗi GPLX có tương ứng 12 điểm. Nếu người sở hữu vi phạm, GPLX sẽ bị trừ số điểm tương ứng với tính chất, mức độ của hành vi.

Nếu bị trừ hết điểm, người có GPLX không được điều khiển phương tiện theo loại GPLX đó. Sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm thì được tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ để xem xét phục hồi 12 điểm cho giấy phép.

Nếu người sở hữu vi phạm, GPLX sẽ bị trừ số điểm tương ứng với tính chất, mức độ của hành vi.

GPLX được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này mang tính mang tính phòng ngừa cao bởi mọi người sẽ ý thức hơn sau mỗi lần vi phạm.

Ông Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông, cho hay: "Khi bạn vi phạm một lỗi không có nghĩa là bạn không được lái nữa. Tài xế vẫn được lái xe nhưng phải cảnh giác, bị cảnh báo đã bị trừ điểm, nếu tiếp tục bị trừ điểm thêm mà hết điểm thì sẽ bị tịch thu GPLX. Như vậy, sẽ giúp người lái xe luôn ở trạng thái cố gắng".

Nhiều ý kiến cho rằng đây là biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt nên vừa mang tính răn đe, vừa có tính chất giáo dục, động viên người dân chấp hành luật giao thông. Tuy nhiên, quan trọng nhất, cần làm sao có thể cập nhật liên tục, kịp thời thông tin vi phạm, việc GPLX bị trừ điểm tới người điểu khiển phương tiện để giúp lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn sau mỗi lần mắc lỗi.

Trừ điểm GPLX là biện pháp quản lý nhà nước, không phải là hình thức xử phạt.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng: "Các cơ quan chức năng cũng cần có cơ chế và tạo các nền tảng về công nghệ thông tin để người lái xe, chủ phương tiện thường xuyên cập nhật kiểm tra tình hình thực hiện chấp hành luật của người lái xe trên đường như thế nào".

Trước khi quy định trừ điểm GPLX được áp dụng chính thức từ đầu năm mới 2025, Bộ Công an sẽ xây dựng và hoàn thiện Thông tư, hướng dẫn chi tiết việc áp dụng trừ điểm cụ thể với các lỗi khác nhau của người lái xe khi tham gia giao thông.

Nhiều ý kiến đánh giá quy định trừ điểm GPLX là biện pháp hữu hiệu để người tham gia giao thông nâng cao cảnh giác. Từ đó, ngăn ngừa từ xa đối với những hành vi vi phạm luật giao thông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ quy định xe ô tô chở học sinh, trẻ mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng – Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời báo chí về tiến độ điều tra các vụ án thời gian qua liên quan đến các lĩnh vực điện, xăng dầu, Tập đoàn Thuận An, Tập đoàn Phúc Sơn.

Sau gần 2 tháng triển khai Nghị định 50 của Chính phủ về công tác PCCC&CNCH, đến nay, công tác quản lý nhà nước về PCCC đang ngày được nâng cao; các nhóm thủ tục hành chính được phân cấp triệt để, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Nhằm đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế, Ban quản lý vịnh Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh giao chủ trì đề xuất thu phí tham quan đối với ba tuyến mới.

Theo số liệu của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 6 tháng đầu năm 2024 có 320.000 ô tô tài khoản thu phí ETC hết tiền, nhưng vẫn chạy vào các tuyến đường BOT do VEC khai thác, đã gây ùn ứ, mất an toàn giao thông ở các trạm thu phí.

Theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thực hiện theo mức lương cơ sở mới 2,34 triệu đồng/tháng, người tham gia bảo hiểm, thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, người tham gia bảo hiểm xã hội có tiền lương làm căn cứ đóng tính theo mức lương cơ sở.