Trung Đông tiềm ẩn một cuộc xung đột mới

Căng thẳng gia tăng khi quân Israel có ý định mở một chiến dịch trên bộ chống Hezbollah trên lãnh thổ Liban.

Các máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công ba cơ sở của lực lượng Hezbollah ở miền Nam Liban. Ngược lại, còi báo động tại miền Bắc Israel thường xuyên vang lên do tên lửa được phóng sang từ phía Liban.

Theo Ngoại trưởng Israel, quân đội nước này đang tiến rất gần đến thời điểm “thay đổi luật chơi” trong xung đột với Hezbollah; nhấn mạnh rằng cuộc chiến tổng lực với Israel sẽ khiến nhóm vũ trang ở Liban này bị hủy diệt.

Chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Israel đã duyệt kế hoạch tác chiến cho cuộc tấn công qua biên giới vào Liban để đối phó Hezbollah.

Đáp lại, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cảnh báo về một cuộc chiến "không kiềm chế, không quy tắc và không giới hạn” nếu Israel hành động như vậy.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Trong bối cảnh đó, Mỹ đã thông báo cho chính phủ Liban về việc sẽ hỗ trợ Israel nếu đồng minh quyết định mở một chiến dịch quân sự chống lại Hezbollah.

Trong khi đó, Iran, quốc gia có mối quan hệ mật thiết với Hezbollah, cảnh báo bất kỳ bước đi thiếu thận trọng nào của Israel sẽ khiến khu vực có thêm một cuộc xung đột và điều này có thể dẫn tới sự hủy diệt nhà nước Do Thái.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại về những căng thẳng gia tăng giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Leban, cảnh báo về một thảm kịch tương tự dải Gaza sẽ xảy ra nếu một cuộc chiến toàn diện được hai bên tiến hành.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong cuộc đua quyết liệt trên khắp 7 bang chiến địa, khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Truyền thông Mỹ đưa tin Israel vừa nêu một số điều kiện về chấm dứt chiến tranh tại Liban, trong đó có yêu sách không quân Israel được quyền tự do hoạt động trong không phận quốc gia láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua đã đến Trung Đông trong bối cảnh Washington đang thúc đẩy khởi động các cuộc đàm phán ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza, sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, chất lượng không khí đã giảm xuống mức nguy hiểm, gây khó khăn cho người dân với các vấn đề về hô hấp cũng như kích ứng.

Tổng thống Tunisia Kais Saied vừa tuyên thệ nhậm chức ngày 21/10 tại phiên họp chung của Quốc hội.

Một chiếc trực thăng đã đâm vào tháp radio gần trung tâm thành phố Houston, Mỹ khiến bốn người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm một trẻ em.