Trung Quốc chế tạo tàu sợi carbon đầu tiên trên thế giới

Ngày 27/6, tàu điện ngầm Cetrovo 1.0 đã được ra mắt tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Con tàu có tên là Cetrovo 1.0 hay Carbon Star Rapid Transit có bộ khung làm từ vật liệu composite sợi carbon.

Đại diện nhà sản xuất cho biết thân và khung tàu lần lượt nhẹ hơn 25% và 50% so với tàu truyền thống. Nhờ đó, tổng trọng lượng của tàu giảm tới 11%. Việc giảm trọng lượng mang lại nhiều lợi ích như giảm mức tiêu thụ năng lượng và giảm làm mòn đường ray.

Cetrovo 1.0  có tốc độ tối đa 140 km/h, vượt tốc độ trung bình hiện tại là 80 km/h của tàu chở khách Trung Quốc.

Trung Quốc chế tạo tàu sợi carbon đầu tiên trên thế giới.

Điểm đặc biệt khác là con tàu này hoạt động hoàn toàn tự động, không cần người lái. Nó cũng có thể hoạt động trong những điều kiện khó khăn như nhiệt độ cao và đường dốc, thích ứng được với các khu vực địa lý đa dạng.

Tàu còn có các tính năng an toàn thông minh như hệ thống cảnh báo sớm chống va chạm, hệ thống phát hiện chướng ngại vật có thể tự động dừng tàu trong trường hợp khẩn cấp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cùng lúc 5 siêu tàu bay Gulfstream sang trọng và đắt đỏ bậc nhất thế giới xuất hiện ở sân bay Đà Nẵng. Dòng máy bay sang trọng này chuyên chở những người giàu nhất hành tinh.

Một chuyến bay của hãng hàng không Air Canada đã gặp phải sự cố đáng sợ khi bất ngờ rơi tự do hơn 1.800m do vùng nhiễu động mạnh, khiến hành khách hoảng loạn, đồ đạc văng tứ tung.

Con tàu Europa Clipper vừa được Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) phóng tới Europa - mặt trăng của Sao Mộc - để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Bamboo Airways sẽ khôi phục đường bay thẳng từ TP.HCM đến sân bay Don Mueang (Bangkok, Thái Lan) bắt đầu từ ngày 26/11.

Tàu CINOVA H2 chạy bằng hydro của Trung Quốc ra đời đã đánh dấu bước phát triển của ngành giao thông nước này trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải carbon và góp phần bảo vệ môi trường.

Vietnam Airlines vừa tổ chức diễn tập thành công quy trình thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất với máy bay Airbus A320, tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Đây là buổi diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.