Trung Quốc: Công trình vượt biển phức tạp nhất thế giới

Siêu dự án vượt biển thách thức nhất trên thế giới kết nối thành phố Thâm Quyến và Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, đã chính thức thông xe và vận hành thử.

Đây là dự án vượt biển đầu tiên trên thế giới tích hợp cầu, đảo, đường hầm và nút giao dưới nước.

Siêu dự án kết nối Thâm Quyến - Trung Sơn, là một phần quan trọng của mạng lưới đường cao tốc quốc gia bắc qua sông Châu Giang của Trung Quốc, có tổng chiều dài khoảng 24 km, trong đó hạng mục cầu 17 km, hầm xuyên biển 6,8 km.

Đây được đánh giá là “công trình kỳ tích” và siêu dự án vượt biển thách thức nhất trên thế giới, bao gồm các đảo nhân tạo phía Đông và phía Tây, đường hầm Thâm Quyến - Trung Sơn, cầu Thâm Quyến - Trung Sơn và cầu Trung Sơn hợp thành, cũng là cụm dự án xuyên biển tích hợp “cầu, đảo, đường hầm và nút giao dưới nước” đầu tiên trên thế giới.

Tuyến đường có 8 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, tuổi thọ thiết kế 100 năm. Sau khi hoàn thành, hành trình đi từ Thâm Quyến đến Trung Sơn sẽ rút ngắn từ khoảng 2 giờ xuống còn 30 phút, với lưu lượng giao thông trung bình hàng ngày đạt 100.000 lượt phương tiện.

Do nằm trong khu vực thường xuyên có bão, nên cầu được thiết kế để chịu sức gió lên tới 88 m/s, mức cao nhất trên thế giới hiện nay, tương đương với bão mạnh cấp 17 trở lên.

Nhà xây dựng đã bố trí tổng cộng 73 trạm gốc 5G dọc theo toàn bộ phần cầu một cách chiến lược, đảm bảo vùng phủ sóng nhất quán với khoảng cách trung bình giữa các trạm dưới 300 mét. Điều này cho phép người lái xe và hành khách tận hưởng kết nối 5G không bị gián đoạn và sử dụng các dịch vụ điều hướng theo thời gian thực trong suốt hành trình của họ.

Tuyến đường có 8 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, tuổi thọ thiết kế 100 năm.

Ông Li Weicong, người đứng đầu đội kỹ thuật dự án, cho biết: "Chúng tôi đã lên kế hoạch và thiết kế trước để chủ động giải quyết các vấn đề kỹ thuật bao gồm việc sử dụng cầu và sử dụng đảo. Chúng tôi đã đồng bộ hóa quy hoạch và thiết kế vùng phủ sóng tín hiệu mạng công cộng cho tuyến Thâm Quyến-Trung Sơn ngay từ năm 2019. Giờ đây, người lái xe và hành khách có thể tận hưởng chính xác dịch vụ định vị và định vị vệ tinh tương tự như các dịch vụ trên mặt đất thông qua hệ thống di động và trong xe".

Tuyến đường này đã lập 10 kỷ lục thế giới, như đường hầm ống ngầm hai chiều 8 làn xe dài nhất thế giới hay nút giao đường cao tốc dưới nước đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc đã mất 7 năm và đầu tư 46 tỷ nhân dân tệ (hơn 6,3 tỷ USD) để xây dựng siêu công trình vượt biển này. Toàn bộ công trình dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng vào năm 2025. Mức thu phí cho toàn bộ tuyến đường là 66 nhân dân tệ (9 USD) mỗi lượt xe.

Tuyến đường xuyên biển này sẽ giúp Trung Quốc đẩy nhanh việc thực hiện mục tiêu xây dựng Khu vực Vịnh Lớn thành các trung tâm tài chính, dịch vụ, vận chuyển và đổi mới đẳng cấp thế giới vào năm 2030.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bang Colorado (Mỹ) đã báo cáo trường hợp mắc cúm gia cầm ở người, ca thứ tư nhiễm bệnh trong năm nay, khi dịch bệnh bùng phát ở bò sữa tiếp tục diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo, ít nhất 3 triệu trẻ em và thanh thiếu niên ở vùng Caribe đang đối mặt nguy hiểm do siêu bão Beryl đổ bộ.

Trong tuyên bố đưa ra sau Hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải SCO lần thứ 24 ở Astana, Kazakhstan, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh những rủi ro và thách thức an ninh hiện tại có tính chất toàn cầu.

Hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT sẽ mở để thí sinh thực hành đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024 từ ngày 6 - 10/7.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/7 đã gặp Tổng thống lâm thời Iran Mohammad Mokhber bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana, Thủ đô của Kazakhstan.

Báo cáo môi trường của Google cho biết lượng khí thải carbon của công ty đã đạt mốc 14,3 triệu tấn trong năm 2023, cao hơn 48% so với 5 năm trước đó.