Trung Quốc dẫn đầu thế giới về kinh tế số

Trung Quốc đang trở thành một trong những quốc gia có nền kinh tế số phát triển nhanh nhất thế giới. Tính đến cuối năm 2022, quy mô nền kinh tế số Trung Quốc đã đạt 50.200 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7.000 tỷ USD), chiếm 41,5% GDP.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã nổi lên trở thành một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế số nhanh nhất trên thế giới, với tốc độ tăng trưởng trung bình mỗi năm khoảng 10 - 20% liên tục từ năm 2016.

Nếu xét theo giai đoạn, quy mô kinh tế số của Trung Quốc đã tăng gấp 2,2 lần trong giai đoạn 2016 - 2022.

Một cách phổ biến khác để đánh giá tốc độ tăng trưởng của kinh tế số là dựa trên tỉ lệ giữa tốc độ tăng trưởng kinh tế số so với tốc độ tăng trưởng GDP.

Trung Quốc dẫn đầu về kinh tế số

Theo tiêu chí này thì tốc độ  tăng trưởng kinh tế số của Trung Quốc vào khoảng 3,7 lần tốc độ tăng trưởng GDP.

Trong khi đó, tỉ lệ này trung bình của thế giới vào khoảng 2,5 lần. Không chỉ có đóng góp ngày càng lớn vào GDP, kinh tế số của Trung Quốc đã trở thành một động lực mới cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, làm tăng sức chống chịu của nền kinh tế trước những cú sốc từ bên ngoài.

Trung Quốc đang trở thành một trong những quốc gia có nền kinh tế số phát triển nhanh nhất thế giới.

Theo ước tính, Trung Quốc hiện đang thiếu hụt khoảng 25-30 triệu nhân tài kỹ thuật số, và con số này vẫn đang ngày càng tăng lên.

Đặc biệt, nhu cầu về nhân tài trong các lĩnh vực liên quan như trí tuệ nhân tạo, sản xuất thông minh, chất bán dẫn và dữ liệu lớn đã tăng vọt.

9 cơ quan bao gồm Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc mới đây đã ban hành kế hoạch hành động đẩy nhanh đào tạo nhân tài kỹ thuật số nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế số, giai đoạn 2024-2026.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong năm nay quân đội Nga đã kiểm soát khoảng 547 km2 lãnh thổ ở Ukraine và các lực lượng Ukraine hiện đang rút lui dọc theo chiến tuyến.

Các lực lượng vũ trang Nga đã đưa một số khí tài quân sự đến trung tâm thủ đô Moscow để chuẩn bị cho lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Công đảng đối lập hôm nay tuyên bố đã giành được một ghế quốc hội ở miền bắc nước Anh và kiểm soát một số hội đồng địa phương, gây tổn thất nặng nề cho đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Rishi Sunak.

Australia vừa tiến thêm một bước nữa trong lĩnh vực du hành vũ trụ khi phóng thành công tên lửa một tầng cao 11,5 mét từ bãi thử nghiệm Koonibba phía nam nước này. Điều đặc biệt ở lần phóng này là tên lửa sử dụng nhiên liệu sạch làm từ sáp nến và oxy hóa lỏng.

Các quan chức địa phương tại một thị trấn ở Nhật Bản đã phải dựng hàng rào để chặn tầm nhìn ra núi Phú Sĩ, nhằm đối phó với tình trạng khách du lịch quá đông, gây xáo trộn tại một địa điểm chụp ảnh nổi tiếng gần ngọn núi mang tính biểu tượng của nước này.

Sau đợt nắng nóng kỷ lục, nước ở một con đập cạn khô, đã làm lộ diện tàn tích của một thị trấn.