Trung Quốc đề ra ưu tiên kinh tế nửa cuối năm 2024

Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 30/7 đã họp đánh giá tình hình kinh tế hiện tại và đề ra các ưu tiên cho nửa cuối năm nay.

Hội nghị do Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì. Theo tuyên bố chính thức được đưa ra sau cuộc họp, Trung Quốc đã duy trì đà phục hồi kinh tế và đang hành động tích cực để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới và lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện vẫn đang đối mặt với nhiều tác động tiêu cực từ những thay đổi môi trường bên ngoài. Vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn trong các lĩnh vực trọng điểm, cũng như những thách thức phát sinh từ việc thay thế các động lực tăng trưởng truyền thống bằng các động lực mới.

Trung Quốc đã duy trì đà phục hồi kinh tế. Ảnh: AFP.

Tại hội nghị, Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển lực lượng sản xuất mới, chất lượng cao phù hợp với điều kiện địa phương, thúc đẩy phát triển chất lượng cao và theo đuổi các cải cách toàn diện.

Các đại biểu kêu gọi thực hiện tốt hơn chính sách tài khóa chủ động và chính sách tiền tệ thận trọng, đồng thời nhấn mạnh cần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng nội địa, nâng cao thu nhập của người dân, cải thiện phúc lợi công cộng, đặc biệt là vấn đề việc làm cho sinh viên mới tốt nghiệp, hỗ trợ người dân thu nhập thấp, an toàn thực phẩm và kiểm soát ô nhiễm.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, GDP của nước này trong nửa đầu năm 2024 tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới chuyên gia nhận định điều này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới duy trì được đà phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhờ nhu cầu bên ngoài cải thiện, tiêu dùng trong nước tăng và chính sách hỗ trợ của chính phủ nước này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.