Trung Quốc đề xuất 4 nguyên tắc giải quyết khủng hoảng Ukraine

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề xuất 4 nguyên tắc nhằm khôi phục hòa bình ở Ukraine càng sớm càng tốt và ngăn chặn cuộc khủng hoảng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có cuộc trao đổi sâu quan điểm về cuộc khủng hoảng Ukraine với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người đang có chuyến thăm chính thức Bắc Kinh.

Theo ông Tập Cận Bình, để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trước hết cần ưu tiên duy trì hòa bình, ổn định và không tìm kiếm lợi ích ích kỷ. Tiếp đó, nên hạ nhiệt tình hình thay vì đổ thêm dầu vào lửa, tạo điều kiện để lập lại hòa bình và kiềm chế căng thẳng leo thang. Cần giảm tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu và hạn chế ảnh hưởng đến tính ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp trên thế giới.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có cuộc trao đổi sâu về cuộc khủng hoảng Ukraine với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Trước đó, Nga đã đánh giá cao các đề xuất kế hoạch hòa bình Ukraine của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch hòa bình hợp lý nhất cho đến nay để giải quyết xung đột Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm 2024, một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, đã cho thấy những thành tựu và trào lưu mới trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Bộ trưởng Giao thông và Viễn thông Palestine Tareq Zaarab ước tính thiệt hại trong lĩnh vực giao thông và viễn thông của Gaza do xung đột Hamas - Israel đã vượt quá 3 tỷ USD.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa gặp Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman tại Riyadh. Ông Blinken đang ở Ả Rập Xê-út trong khuôn khổ chuyến công du tới Trung Đông nhằm thảo luận với các đối tác Ả Rập về chiến tranh ở Gaza và kêu gọi Thủ tướng Israel cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza.

Trong chuyến thăm không báo trước tới Ukraine, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky và dự kiến sẽ phát biểu trước quốc hội Ukraine.

Ngày 29/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Saudi Arabia, điểm dừng đầu tiên trong chuyến công du tới Trung Đông để thảo luận các vấn đề bao gồm việc quản trị Gaza sau khi chiến tranh với Israel kết thúc.

Ngày 29/4, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tuyên bố không từ chức sau 5 ngày dừng nhiệm vụ để cân nhắc những ảnh hưởng bởi cuộc điều tra tham nhũng liên quan tới vợ ông - bà Begona Gomez.