Trung Quốc hạ thủy tàu container chạy điện lớn nhất thế giới

Chiếc tàu container điện lớn nhất thế giới vừa mới được hạ thủy. Con tàu này có kích thước tương đương với một sân bóng đá và được trang bị hệ thống pin công suất tối đa lên tới 80.000 kWh năng lượng.

Công ty Vận tải biển Trung Quốc COSCO Shipping vừa hạ thủy chiếc tàu container chạy điện từ sông ra biển lớn nhất thế giới. Con tàu có tên Green Water 01, là tàu chạy thuần điện có trọng tải 10.000 tấn. Tàu Green Water 01 điện dài khoảng 120 mét và rộng 24 mét, tương đương với kích thước của 1 sân bóng đá. Tốc độ tối đa của tàu là khoảng 19 km/h.

Con tàu được trang bị bộ pin chính có công suất hơn 50.000 kWh, đồng thời có thể bổ sung thêm nhiều hộp pin để phục vụ những chuyến đi dài hơn. Khối pin này có dung lượng lớn bằng 609 lần dung lượng pin có trên một chiếc SUV chạy điện cỡ lớn VinFast VF 9.

Tàu Green Water 01 được trang bị bộ pin chính có công suất hơn 50.000 kWh.

Thuyền trưởng của Green Water 01 cho biết nếu được trang bị đủ 24 hộp pin, tàu có thể hoàn thành chuyến đi tiêu thụ 80.000 kWh điện, tương đương 15 tấn nhiên liệu cho hành trình tương tự trên tàu container truyền thống. Công ty COSCO Shipping cho biết Green Water 01 có thể tiết kiệm 3.900 kg nhiên liệu cho mỗi 100 hải lý di chuyển, cắt giảm tương đương 12,4 tấn khí thải carbon dioxide. Sau khi hạ thủy thành công, tàu sẽ được sử dụng cho các chuyến đi hàng tuần giữa Thượng Hải và Nam Kinh.

Tuy nhiên, Hải quan tại cảng Dương Sơn đã chia sẻ lo ngại về một số vấn đề an toàn của tàu container điện trên CCTV. Một vụ hỏa hoạn liên quan đến pin lithiumion phosphate chỉ có thể được dập tắt bằng khí chữa cháy đặc biệt - là hợp chất của carbon, flo và hydro. Nó không thể được dập tắt bằng cách thông thường là dùng carbon dioxide hoặc nước. Đối với phương pháp chữa cháy này, thách thức lớn nhất là đào tạo thuyền viên để họ có thể phát hiện trước sự cố cháy nổ trong hộp ắc quy và có biện pháp ứng phó khẩn cấp theo yêu cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima vừa được khai trương vào ngày hôm qua (12/5), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách di chuyển dễ dàng giữa Hà Nội - Hiroshima.

Đường sắt trên Mặt Trăng quả là ý tưởng táo bạo và khó tin. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch triển khai xây dựng hệ thống đường sắt đầu tiên trên Mặt Trăng và tìm kiếm nguồn tài trợ cho dự án này.

Tàu cao tốc tuyến TP.HCM – Côn Đảo đã đi vào hoạt động từ 7h sáng nay (13/5). Người dân giờ đây sẽ có thêm lựa chọn khi muốn di chuyển từ TP.HCM đến Côn Đảo và ngược lại.

Ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng giá vé máy bay cao bất thường, Cục Hàng không đã vào cuộc xác minh. Qua rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam không phát hiện hãng nào vi phạm trong việc bán vé trên các đường bay nội địa.

Vận đen của hãng Boeing đã kéo dài từ tháng 1 và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc. Một máy bay 737 bốc cháy và trượt khỏi đường băng ở Senegal khiến ít nhất 10 người bị thương. Một máy bay 737 khác lại gặp sự cố nổ lốp khi đang hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9/5.

Trong thời điểm giá vé máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, để phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm hè 2024, ngành đường sắt sẽ tăng cường chạy thường xuyên tàu tuyến Bắc – Nam, đồng thời áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé.