Trung Quốc mở cửa bào tàng cổ vật triều đại nhà Thương

23 cỗ xe lịch sử hơn 3.000 năm tuổi đang được trưng bày tại tòa nhà mới của Bảo tàng An Khư, tại thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, nơi đặt kinh đô cuối cùng của triều đại nhà Thương, kéo dài từ năm 1.600 TCN đến 1046 TCN. Khu trưng bày vừa được chính phủ Trung Quốc cho phép mở cửa đón du khách.

Bảo tàng trưng bày gần 4.000 hiện vật hoặc bộ di vật văn hóa, bao gồm đồ đồng, đồ gốm, các bản khắc và đồ vật bằng ngọc bích. Trong đó, những chiếc xe ngựa được trưng bày là những mẫu xe ngựa lâu đời nhất được tìm thấy ở Trung Quốc cho đến nay, cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cuộc sống của người dân trong thời nhà Thương.

Sau gần một thế kỷ khám phá và nghiên cứu tại khu vực, hơn 90 hố xe ngựa đã được khai quật và các nhà khảo cổ đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về chúng.

Trung Quốc mở cửa bào tàng cổ vật triều đại nhà Thương

Ông Li Cunxin - Nhà nghiên cứu Khảo cổ tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc chia sẻ: “Trong hội trường này, chúng tôi trưng bày tổng cộng 23 cỗ xe từ các thời kỳ khác nhau. Chúng tôi đã tìm thấy những cỗ xe từ bốn thời kỳ và chúng có cách sử dụng khác nhau. Ví dụ, có một số cỗ xe được dùng trong thời kỳ chiến tranh. Chúng tôi có thể dễ dàng nhận ra cách sử dụng của chúng thông qua hình thức bảo quản và chôn cất”.

Hơn 90 hố xe ngựa được khai quật để các nhà khảo cổ tiến hành nghiên cứu chuyên sâu

Một cỗ xe có hai con ngựa là cách bố trí tiêu chuẩn cho các đồ vật trong nhà xác. Số lượng bộ xe và ngựa tượng trưng cho địa vị xã hội của chủ nhân lăng mộ.

Khu di tích là địa điểm thủ đô cuối triều đại nhà Thương được ghi chép đầu tiên ở Trung Quốc, được xác nhận thông qua các cuộc khai quật khảo cổ. Đây cũng là cố đô có tần suất khai quật khảo cổ cao nhất và thời gian khám phá dài nhất ở Trung Quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các quốc gia có những quy định riêng về màu sắc, các biển hiệu nhận biết riêng đối với xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn.

Các dòng sông và suối ở tiểu bang Alaska của Mỹ đang thay đổi màu sắc từ màu xanh trong suốt chuyển sang màu cam gỉ sét trong vòng 5 đến 10 năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ viện trợ 135 triệu USD cho Moldova.

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố thành lập “Văn phòng Trí tuệ nhân tạo (AI)" gồm các chuyên gia công nghệ, luật sư và nhà kinh tế để quản lý công nghệ này.

Quốc hội Anh đã giải thể, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4/7 tới đây.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã kêu gọi Israel chuẩn bị kế hoạch cho Gaza hậu xung đột.