Trung Quốc nâng cảnh báo với bão Yagi lên mức cao nhất

Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc đã nâng cảnh báo với bão Yagi lên mức cao nhất, tức màu đỏ.

Bão Yagi, cơn bão số 11 trong năm nay của Trung Quốc đã phát triển thành bão mạnh vào chiều ngày 4/9 và được dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển từ Vạn Ninh, Hải Nam đến Điện Bạch, Quảng Đông với cường độ mạnh nhất vào chiều ngày 6/9.

Cục Khí tượng Hải Nam nhận định, đây có thể là cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến tỉnh này trong gần 10 năm trở lại đây. Sáng ngày 5/9, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc tiếp tục duy trì cảnh báo màu đỏ đối với bão Yagi, tức mức cao nhất trong thang cảnh báo 4 cấp theo màu của nước này, sau khi quyết định nâng lên mức cảnh báo tương tự vào tối ngày 4/9.

Người dân Trung Quốc tiến hành sơ tán khẩn cấp.

Cả hai tỉnh Quảng Đông và Hải Nam của Trung Quốc đều đã đồng loạt nâng ứng phó khẩn cấp với bão lên cấp I, tức mức cao nhất vào sáng ngày 5/9. Theo mạng Thời tiết và Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc, bão Yagi có cường độ gió mạnh, lượng mưa cực lớn, thủy triều dâng rõ rệt và nguy cơ gây ra thảm họa thiên tai cao.

Được biết, khi đổ bộ vào Hải Nam, Yagi có thể mạnh lên thành siêu bão. Thống kê cho thấy, từ năm 1949-2023, có tổng cộng 106 cơn bão đổ bộ vào tỉnh Hải Nam, trong đó chỉ có 9 trận đạt cấp bão mạnh hoặc siêu bão. Bão Yagi là trường hợp hiếm gặp.

Tỉnh Hải Nam hiện đã đình chỉ các dịch vụ vận chuyển hành khách liên huyện thị cả trên biển và trên bộ, cũng như các chuyến tàu chở khách ra và vào đảo Hải Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.