Trung Quốc phát triển chó robot trợ giúp người khiếm thị

Các nhà nghiên cứu ở Thượng Hải, Trung Quốc, đã phát triển một loại robot sáu chân tương tự chó dẫn đường, có thể giúp những người khiếm thị sống độc lập hơn.

Chú chó robot hiện đang được thử nghiệm tại hiện trường, có thể điều hướng môi trường vật lý thông qua camera và cảm biến, bao gồm cả việc nhận biết tín hiệu đèn giao thông mà những chú chó dẫn đường truyền thống không thể làm được.

Robot có kích thước gần bằng một chú chó Bulldog Anh, có thể giao tiếp bằng cách nghe và nói với người điều khiển khiếm thị bằng công nghệ AI được tích hợp trong nhận dạng giọng nói, khả năng lập kế hoạch tuyến đường và nhận dạng đèn giao thông.

Chú chó robot hiện đang được thử nghiệm tại Trung Quốc.

Theo các nhà nghiên cứu, chó robot có sáu chân giúp nó đi lại nhẹ nhàng và di chuyển ổn định tối đa.

Cặp vợ chồng Li Fei, 41 tuổi và Zhu Sibin, 42 tuổi, nằm trong số những người khiếm thị giúp nhóm Đại học Jiao Tong thử nghiệm chó robot.

Chị Li Fei bị mù hoàn toàn và Zhu chỉ nhìn thấy một chút, thường phải dùng gậy để hỗ trợ đi lại.  Chị Li Fei cho biết: “Nếu con chó robot dẫn đường này xuất hiện trên thị trường và tôi có thể sử dụng nó, nó có thể giải quyết một số vấn đề của tôi khi đi du lịch một mình”.

Người mù đang trải nghiệm chó robot .

Trung Quốc đang thiếu trầm trọng những chú chó dẫn đường truyền thống.

Ở Trung Quốc, chỉ có hơn 400 con chó dẫn đường cho gần 20 triệu người mù. Không giống như những con chó luôn bị hạn chế về nguồn cung do những hạn chế tự nhiên trong chăn nuôi và yêu cầu huấn luyện cường độ cao, việc sản xuất chó robot dẫn đường có thể được mở rộng quy mô, đặc biệt là ở một trung tâm sản xuất lớn như Trung Quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Anh Pyotr Dotsenko, một thợ lặn và cũng là một họa sĩ người Crimea, đã mang tới cho công chúng nước Nga các tác phẩm hội họa đặc biệt được vẽ ở độ sâu mười mét dưới mặt nước biển.

Ngày 5/7, Iran đã tiến hành bầu cử Tổng thống vòng hai. Vòng bầu cử lần này là cuộc đua giữa hai ứng cử viên sáng giá là cựu Bộ trưởng Y tế - ông Masoud Pezeshkian và nhà lãnh đạo theo đường lối bảo thủ - ông Saeed Jalili.

Một triển lãm mới về búp bê Barbie qua từng thời kỳ sẽ khai mạc tại London, Anh, vào tuần này, khi hãng sản xuất búp bê nổi tiếng Mattel kỷ niệm sinh nhật lần thứ 65.

Với việc Công Đảng đã giành được hơn 390/650 ghế trong Hạ viện Anh trong cuộc bầu cử năm nay, lãnh đạo của đảng này, ông Keir Starmer sẽ trở thành tân thủ tướng thay ông Rishi Sunak. Vậy nhà lãnh đạo 61 tuổi có xuất thân bình dân này là ai, và ông sẽ dẫn dắt nước Anh đi theo con đường nào?

Tạm quên đi những ồn ào tấp nập ở thủ đô, người dân Ai Cập giờ đây có thể hoà mình vào Vườn Mazhar, nơi được coi là thiên đường xanh ở tỉnh Giza.

Hàng triệu người dân đã đổ về các thành phố lớn của nước Mỹ để chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ sắc màu kỷ niệm Ngày Quốc khánh 4/7.