Trung Quốc tăng cường quan hệ với Triều Tiên

Ngày 6/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã trao đổi điện mừng nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, trong đó hai bên cam kết tăng cường hợp tác song phương.

Trong điện mừng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, trong 75 năm qua, hai nước đã ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh củng cố chính quyền nhân dân, bảo vệ chủ quyền quốc gia, cùng bước lên con đường giao lưu, hợp tác và thúc đẩy xây dựng chủ nghĩa xã hội, hợp tác trong sự nghiệp thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực và bảo vệ công bằng, công lý quốc tế.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã vượt qua thử thách của thời đại, sự thăng trầm của tình hình quốc tế, trở thành tài sản chung quý giá của hai nước.

Trong tình hình mới, Trung Quốc sẵn sàng cùng Triều Tiên tăng cường kết nối, phối hợp chiến lược, làm sâu sắc thêm hợp tác, giao lưu hữu nghị, đưa quan hệ hữu nghị truyền thống lên tầm cao mới, thúc đẩy sự nghiệp chủ nghĩa xã hội của hai nước phát triển ổn định, lâu dài, đem lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Về phần mình, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định Triều Tiên sẽ củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với Trung Quốc phù hợp theo yêu cầu của thời đại mới.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Triều Tiên và Trung Quốc năm 2023 là 2,72 tỷ USD, tăng 96,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lễ hội Irreecha là một sự kiện văn hóa và tôn giáo quan trọng của người Oromo, một trong những dân tộc lớn nhất ở Ethiopia.

Giá gạo xuất khẩu của một số nước châu Á giảm mạnh trong tuần này sau khi Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - nới lỏng các hạn chế xuất khẩu gạo, làm gia tăng sự cạnh tranh trong khu vực.

Tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho Hàn Quốc mỗi năm, K-pop không những mang lại những lợi ích to lớn về kinh tế, mà trên hết còn hỗ trợ đắc lực cho nước này xây dựng sức mạnh mềm trên trường quốc tế.

Hôm nay (6/10), truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát cuộc tập trận pháo binh bắn đạn thật của những học viên tốt nghiệp Học viện Pháo binh O Jin U.

Trong bối cảnh xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah tiếp tục leo thang căng thẳng, đã có thêm nhiều nước sơ tán công dân khỏi Liban.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump hôm qua trở lại vận động tranh cử tại khu vực Butler, bang Pennsylvania, nơi ông từng bị ám sát hụt hồi tháng 7.