Trung Quốc thử nghiệm tên lửa đẩy tái sử dụng

Trung Quốc đã hoàn thành cuộc thử nghiệm hạ cánh tên lửa đẩy tái sử dụng theo phương thẳng đứng từ độ cao 10 km.

Chuyến bay thử nghiệm kéo dài khoảng 6 phút, đánh dấu nỗ lực mới nhất của Trung Quốc trong quá trình phát triển tên lửa nhiên liệu lỏng có thể tái sử dụng.

Tên lửa đẩy tái sử dụng do Học viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ Thượng Hải (SAST), thuộc Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc phát triển. Tên lửa này có đường kính 3,8 m, được trang bị ba tên lửa oxy - methane lỏng, có lực đẩy thay đổi đã được phóng lên độ cao khoảng 12 km trước khi điều chỉnh và hạ xuống.

Tên lửa của SAST thử nghiệm thành công tại Trung tâm Phóng vệ tinh Jiuquan ở sa mạc Gobi. Ảnh: SAST.

Tên lửa mở bệ đỡ ở độ cao 50 m và hạ cánh chậm nhưng ổn định tại bãi đáp. Đây là lần đầu tiên động cơ tên lửa oxy - methane lỏng được sử dụng, cho lực đẩy biến thiên cao. Loại động cơ này sẽ đặt nền móng vững chắc cho tên lửa tái sử dụng đường kính 4 m sẽ được thử nghiệm vào năm 2025.

Thời gian gần đây, nhiều công ty Trung Quốc đang đẩy mạnh tham gia vào cuộc đua chế tạo tên lửa vũ trụ tái sử dụng với tham vọng thống trị thị trường toàn cầu, cạnh tranh với SpaceX của tỷ phú Elon Musk. Trước đó, công ty khởi nghiệp mới nổi trong lĩnh vực hàng không vũ trụ Orienspace có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã phóng thành công tên lửa dùng một lần vào tháng 1/2024 và hiện đang nghiên cứu, phát triển tên lửa Gravity-2 có thể tái sử dụng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), các nhà lãnh đạo đã dành phần lớn thời gian để thảo luận về các vấn đề quốc phòng với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đã có mặt tại thành phố Atlanta, bang Georgia, để tham gia cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Tàu EuroCity, trong hành trình từ thủ đô Praha của Czechia tới thủ đô Budapest của Hungary, đã va chạm với một chiếc xe buýt ở miền Nam Slovakia.

Bộ trưởng Nội vụ Bolivia xác nhận cảnh sát nước này đã bắt giữ ít nhất 17 sĩ quan quân đội dính líu đến âm mưu đảo chính đã được lên kế hoạch từ tháng 5/2024.

Sau một thời gian dài tranh luận, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được sự đồng thuận trong việc đề cử lãnh đạo khối nhiệm kỳ tiếp theo.

Vụ cháy nhà máy pin cướp đi tính mạng của 22 công nhân được xem là một trong những thảm họa nhà máy tồi tệ nhất ở Hàn Quốc trong nhiều năm.