Trung Quốc ủng hộ Kazakhstan gia nhập BRICS

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoan nghênh nỗ lực gia nhập BRICS của Kazakhstan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 3/7 gặp Tổng thống Kazakhstan Kassym - Jomart Tokayev khi tới nước này dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh nhìn nhận Astana là "ưu tiên trong chính sách đối ngoại láng giềng và Trung Á", đồng thời tuyên bố ủng hộ Kazakhstan gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS.

Theo lãnh đạo Trung Quốc, hai bên đã nhất trí thiết lập mục tiêu mới là tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo Trung Quốc và Kazakhstan tại cuộc họp báo sau hội đàm ngày 3/7. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Đồng thời, hai nước này cũng tăng cường hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực truyền thống, đẩy nhanh xây dựng tuyến vận tải quốc tế xuyên Caspian và tuyến đường sắt xuyên biên giới thứ ba giữa hai nước, cùng nhau tạo ra các điểm tăng trưởng mới trong hợp tác trên các lĩnh vực như khoáng sản then chốt, năng lượng mới, đổi mới công nghệ, hàng không vũ trụ và kinh tế số.

Về phần mình, Tổng thống Tokayev khẳng định, Kazakhstan và Trung Quốc đều có quan điểm tương tự trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực. Kazakhstan sẵn sàng tăng cường liên lạc và hợp tác với Trung Quốc trong các khuôn khổ đa phương như cơ chế Trung Quốc - Trung Á, SCO và Liên hợp quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Yoko Kamikawa đã có cuộc gặp và làm việc với Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại thủ đô Phnom Penh.

Ai Cập vừa tổ chức hội nghị quốc tế nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn một năm qua ở Sudan. Theo Bộ Ngoại giao nước này, các đại diện của Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi, Liên đoàn Arab, Liên minh châu Âu và một số quốc gia chủ chốt liên quan đến vấn đề Sudan đã tham dự hội nghị.

Quân đội Israel vừa không kích vào một trường học tại Al-Nuseirat ở dải Gaza, khiến 16 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Khoảng 2.000 nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để gia cố bờ kè tại hồ Động Đình, hồ nước ngọt lớn thứ hai của Trung Quốc ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung nước này sau khi đê bị vỡ chiều 5/7.

Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ chưa thảo luận về việc kết nạp Ukraine. Song, tổ chức này sẽ cung cấp cho Ukraine sự đảm bảo an ninh lâu dài và vững chắc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/7 khẳng định, Moscow luôn ủng hộ đàm phán và chưa bao giờ từ bỏ đàm phán. Song ông cũng nhận định Nga không thấy cơ hội nào để ký kết bất kỳ thỏa thuận nào về Ukraine thông qua bên trung gian.