Trung Quốc và Nga thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương

Mối quan hệ Nga, Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự ổn định của thế giới - đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc cho biết mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đã vượt qua những thử thách trên trường quốc tế đầy biến động trong thời gian qua, trở thành chuẩn mực cho mối quan hệ giữa các cường quốc. Lãnh đạo hai nước đã gặp nhau hơn 40 lần, duy trì liên lạc chặt chẽ và đưa ra những chỉ đạo chiến lược đảm bảo quan hệ Trung - Nga phát triển lành mạnh, ổn định và suôn sẻ.

Lãnh đạo hai nước đã gặp nhau hơn 40 lần, duy trì liên lạc chặt chẽ và đưa ra những chỉ đạo chiến lược đảm bảo quan hệ Trung - Nga phát triển lành mạnh, ổn định và suôn sẻ.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh sự phát triển ổn định của quan hệ Trung - Nga không chỉ phù hợp với lợi ích căn bản của hai nước và nhân dân hai nước mà còn có lợi cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Ông tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng luôn là láng giềng tốt, bạn bè tốt và đối tác tốt tin cậy lẫn nhau với Nga.

Về phần mình, Tổng thống Putin ca ngợi hợp tác về kinh tế giữa hai nước. Năm ngoái, Nga trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc, với 90% giao dịch giữa hai nước được thực hiện bằng đồng rúp và nhân dân tệ. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh năng lượng, công nghiệp và nông nghiệp là những lĩnh vực ưu tiên. Ông cũng ghi nhận hợp tác về công nghệ cao, đổi mới, xây dựng cơ sở hạ tầng và giao thông giữa hai nước. Hoạt động giao lưu nhân dân cũng đang được mở rộng, theo kế hoạch, hai nước sẽ tổ chức năm giao lưu văn hóa Nga và Trung Quốc vào năm 2024 - 2025.

Sau hội đàm hẹp, nguyên thủ Trung Quốc và Nga đã tổ chức hội đàm rộng. Hai bên đã ký và công bố tuyên bố chung về làm sâu sắc quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Liên bang Nga phối hợp trong trong kỷ nguyên mới, nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời dự lễ ký các văn kiện hợp tác song phương và gặp gỡ báo giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà sẵn sàng thay Tổng thống Joe Biden tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump theo lịch trình có sẵn, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa chưa đồng ý.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra, vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ 2 máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia gặp nạn, khiến hơn 300 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza khi mà cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua khiến hơn 39.000 người thiệt mạng.

Mỗi ngày, hàng triệu lít nước thải chưa được xử lý chảy qua hẻm núi, đổ ra Thái Bình Dương, ngay phía nam biên giới Mỹ - Mexico. Những đợt sóng mùa hè từ phía nam lại đẩy nước biển bị ô nhiễm nước thải về miền bắc.