Truyền thống nghìn năm của làng nghề dệt lụa Vạn Phúc

Làng Vạn Phúc thuộc địa phận quận Hà Đông, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 10 km, nổi tiếng với nghề dệt lụa từ ngàn đời. Những năm gần đây, bên cạnh việc sản xuất, xuất khẩu những mặt hàng dệt may truyền thống, làng Vạn Phúc còn phát triển du lịch, trở thành một địa điểm được du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

Nghề dệt lụa ở Vạn Phúc có từ hơn 1.000 năm trước, do bà A Lã Thị Nương, một người con gái ở Cao Bằng nổi tiếng đảm đang và có tay nghề dệt lụa khéo léo về làm dâu làng Vạn Phúc truyền dạy cho dân làng. Từ khi mới ra đời, lụa Vạn Phúc đã trở thành một mặt hàng được ưa chuộng bởi sự khéo léo, tinh tế của bàn tay và tâm hồn người thợ kết tinh vào trong từng thước vải.

Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc đã được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia

Chia sẻ với phóng viên, nghệ nhân Phạm Khắc Hà, hội làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: "Nghề dệt lụa của chúng tôi tới nay đã giữ kỷ lục Guinness Việt Nam là làng có nghề dệt lâu đời nhất ở Việt Nam và vẫn còn hoạt động tới ngày nay. Tháng 3/2023 vừa qua, chúng tôi đã được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Hiện nay, làng nghề của chúng tôi được coi là báu vật của quốc gia và tôi cho thấy đây là một niềm tự hào lớn lao đối với làng nghề mình."

Làng lụa đã thu hút hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, qua đây cũng là kênh quảng bá, giới với du khách về nét văn hóa đặc sắc làng nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh về mảnh đất và con người Hà Đông, các điểm đến hấp dẫn, các lễ hội truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể, các làng nghề, sản phẩm văn hóa ẩm thực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bến xe Mỹ Đình trong dịp nghỉ lễ luôn tấp nập và bận rộn. Để phục vụ người dân di chuyển thuận lợi, nơi đây đã không ngừng được đầu tư đồng bộ, khang trang và hiện đại.

Những ngày đầu hè, một đầm hoa lục bình đang rực rỡ khoe sắc tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, đã tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng, thu hút rất đông người tham quan và chụp những bức ảnh đẹp với loại hoa này.

Patin đã và đang trở thành môn thể thao được yêu thích, nhất là giới trẻ. Tại các công viên, dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ chơi patin. Để chơi môn này không quá khó, nhưng để trượt patin thành thạo thì đòi hỏi sự kiên trì luyện tập.

Những chiếc xích lô thong dong trên những con phố cổ Hà Nội đã trở thành một hình ảnh hấp dẫn khách du lịch mỗi khi tới Thủ đô.

Mùa cưới, một dịch vụ mà đám cưới nào cũng cần là trang trí hoa cưới. Dịch vụ này không ngừng phá triển, không chỉ có nhiều loại hoa đẹp mà còn nhiều mẫu mã mới.

Không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm luôn để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với người dân và du khách mỗi khi đến thăm, bởi không gian đẹp cùng những di tích lịch sử văn hóa. Trước thềm dịp nghỉ Lễ 30/4, nơi đây được tô điểm rực rỡ, hứa hẹn sẽ tiếp tục là điểm du lịch hấp dẫn của Thủ đô.