Từ 1/8, thị trường BĐS sẽ có nhiều chuyển biến

Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai sẽ có hiệu lực sớm vào ngày 1/8 tới theo đề xuất của Chính phủ, cho thấy những đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn.

Bởi những điểm mới của các luật này, khi được thi hành sớm, sẽ định hình, giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững.

Thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu phục hồi trong quý I/2024. Sự quan tâm của người dân, cũng như các dự án mới đủ điều kiện tham gia thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hoạt động giao dịch bất động sản vẫn còn tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, thiếu tính đồng bộ. Đặc biệt chưa có một hệ thống cơ sở dữ liệu chung về thị trường. Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã có những quy định cụ thể về vấn đề này.

Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Đất đai sẽ có hiệu lực sớm vào ngày 1/8 tới.

Cũng trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023, hoạt động phân lô bán nền sẽ bị siết chặt tại các đô thị lớn trên cả nước. Việc  chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân, thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và loại III sẽ không được phép thực hiện.

Ở góc nhìn vĩ mô, đây là xu hướng tất yếu được áp dụng đồng bộ ở nhiều quốc gia phát triển, giúp đảm bảo quyền lợi người mua bất động sản, góp phần cải thiện tính minh bạch của thị trường. Qua đó, tạo động lực cho những bước phát triển bền vững sau này.

Các văn bản hướng dẫn đang được Chính phủ khẩn trương soạn thảo trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố để khi luật có hiệu lực sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực cho thị trường bất động sản.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước tình trạng đất được chuyển đổi mục đích sử dụng để mua bán kiếm lời, không được đưa vào khai thác, các luật mới về bất động sản đã có nhiều biện pháp răn đe, xử lý nghiệm các hành vi vi phạm.

Những tồn tại của thị trường bất động sản tiếp tục là nội dung được Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chỉ ra trong báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch năm 2025 tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 15.

Theo ghi nhận mới nhất của Đài Hà Nội, nhiều căn nhà tập thể có tuổi đời vài chục năm, thậm chí đang xuống cấp nhưng vẫn được rao bán với giá hơn 80 - 100 triệu đồng/m².

Luật Đất đai 2024 là chính sách quan trọng được kỳ vọng sẽ giúp thành phố Hà Nội duy trì vị thế dẫn đầu về phát triển giao thông công cộng và xây dựng đô thị theo mô hình TOD.

Phiên đấu giá 39 lô đất tại Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Yên Quán, xã Tân Phú, huyện Quốc Oai (Hà Nội) dự kiến tổ chức vào ngày 25/10, đã bất ngờ bị tạm dừng theo yêu cầu của huyện Quốc Oai.

Sau hơn 14 tiếng, cuộc đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông đã kết thúc vào lúc 23h tối 19/10. Giá trúng cao nhất là hơn 262 triệu đồng cho lô 1A- 03 khu Đồng Đanh - Đồng Cộc, phường Phú Lương, gấp 8 lần giá khởi điểm.