Tu bổ đài phun nước vườn hoa Diên Hồng

Đài phun nước Con Cóc - kiến trúc độc đáo xây dựng 120 năm trước, sẽ được hạ giải để tu bổ, sửa chữa trong 3 tháng.

Đây sẽ là mảnh ghép cuối cùng góp phần hoàn thiện cải tạo diện mạo vườn hoa Diên Hồng và cảnh quan khu vực xung quanh.

Để phục vụ tu bổ, những ngày này, đơn vị thi công và tư vấn thiết kế đang dùng máy quét 3D để đánh số và phục dựng lại với độ chính xác lên đến 6mm các cấu kiện sau khi hạ giải.

Đài phun nước Con cóc xây dựng 120 năm trước, sẽ được hạ giải để tu bổ

Ông Đào Trường Sơn, Giám Đốc Công ty CP Kiến trúc xây dựng Nam Hồng Hà cho biết: ''Phương án tu bổ đưa ra là tu bổ triệt để, hạ giải toàn bộ công trình. Tuy nhiên, những cấu kiện còn tốt của công trình như các cột đá, 4 con cóc bằng đồng sẽ được quét 3D, đánh số và bảo quản. Tinh thần là tu bổ nhưng không làm mới, không làm trẻ hóa công trình mà cố gắng giữ nguyên thẩm mỹ, kiến trúc công trình... ''

Đài phun nước Con Cóc có kiến trúc độc đáo mang cả dấu ấn phương Đông và phương Tây. Hiện công trình xuống cấp do cây đa mọc từ bên trong gây nứt vỡ và xô lệch kết cấu. Các trụ đá bị nghiêng, bể nước bị ngấm, hệ thống phun nước không còn hoạt động.

Đài phun nước Con Cóc có kiến trúc độc đáo mang cả dấu ấn phương Đông và phương Tây

Năm 2020, Sở Xây dựng phải gia cố tạm thời bằng các đai thép để giữ kết cấu đá. Phương án tu bổ lần này là hạ giải toàn bộ cấu kiện đá, vệ sinh và sửa chữa lại những phần nứt vỡ theo yêu cầu kỹ thuật.

KTS. Hoàng Đạo Kính cho biết: ''Việc thay kết cấu gạch bên trong bằng bê tông cốt thép không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, kiến trúc công trình mà chỉ tăng thêm độ bền vững. Còn các hạng mục khác tôi ủng hộ chủ trương giữ nguyên như hiện trạng ban đầu, kể cả bệ xi măng của bể bên dưới...''

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, đài phun nước vườn hoa Con Cóc không phải di tích, nhưng sẽ được triển khai tu bổ bài bản và ứng xử như với một di tích. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 11, sau 3 tháng tu bổ.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 11, sau 3 tháng tu bổ.

Ông Đặng Hoàng Hiếu, Trưởng Phòng dự án công trình xây dựng - Ban QLDA  đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm  chia sẻ: ''Đây là công trình "có một không hai" vì toàn bộ phần trên là kiến trúc châu Âu, trong khi bên dưới mang đậm tính Á Đông. Dù nhỏ, công trình có ý nghĩa lớn về kiến trúc và là điểm nhấn đô thị. Do đó, sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia tại các cuộc hội thảo, quận chủ trương tu bổ bài bản và ứng xử như một di tích...''

Việc tu bổ đài phun nước Con Cóc sẽ góp phần hoàn thiện mảnh ghép cuối cùng dự án cải tạo diện mạo vườn hoa Diên Hồng đã hoàn thành đầu năm 2023.

Một trong số ít vườn hoa có giá trị về lịch sử và kiến trúc tại trung tâm Thủ đô

Rộng trên 4.200m2, giao giữa các phố Ngô Quyền - Lý Thái Tổ - Lê Phụng Hiểu, vườn hoa Diên Hồng được người Pháp xây dựng từ năm 1901.

Đây là một trong số ít vườn hoa có giá trị về lịch sử và kiến trúc tại trung tâm Thủ đô. Đồng thời kết nối hoàn chỉnh không gian kiến trúc cảnh quan vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực Hồ Hoàn kiếm và phụ cận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/9, toàn bộ 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoài Đức đồng loạt tổ chức tổng vệ sinh môi trường sau bão với hàng nghìn người tham gia.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, cán bộ và nhân dân quận Ba Đình đã cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Chiều 14/9, huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa bão, ngập lụt và phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Vào những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp đòi hỏi các lực lượng chức năng có sự chủ động kiểm soát tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn.

Với tinh thần chủ động, tương thân tương ái, chính quyền và nhân dân phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đã đồng hành, hỗ trợ để người dân vượt qua mùa bão một cách an toàn.

Lực lượng Cảnh sát 141 vừa phát hiện một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy khi làm nhiệm vụ tại khu vực phường Khương Mai, quận Thanh Xuân.