Tự động trừ điểm giấy phép lái xe tích hợp với VNeID

Khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nghị định, thông tư có hiệu lực, việc trừ điểm giấy phép lái xe hoàn toàn tự động, được kết nối với VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho người vi phạm.

Mỗi lần vi phạm quy định, lái xe sẽ bị trừ điểm theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của lỗi. Thông tin về số điểm bị trừ sẽ được ghi nhận vào hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và thông báo đến người lái xe ngay khi quyết định xử phạt có hiệu lực. Nếu còn điểm trong năm, giấy phép lái xe sẽ được phục hồi lại đủ 12 điểm vào năm sau.

Trường hợp bị trừ hết điểm trong một năm, lái xe sẽ không được phép điều khiển phương tiện giao thông theo loại giấy phép đã đăng ký.

Việc trừ điểm giấy phép lái xe đã được áp dụng ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới.

Việc trừ điểm giấy phép lái xe đã được áp dụng ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Đề xuất của Chính phủ nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ. Việc trừ điểm giấy phép lái xe hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho người vi phạm.

Mỗi lần vi phạm quy định, lái xe sẽ bị trừ điểm theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của lỗi vi phạm.

5 năm lái taxi, giấy phép lái xe đối với chị Vân Anh là vật bất ly thân. Chị luôn cố gắng di chuyển cẩn thận nhất có thể, bởi nếu bị thu bằng lái thì cũng đồng nghĩa với việc chị phải nghỉ một thời gian dài, xe thì nằm một chỗ. Mà lãi ngân hàng tiền vay mua xe thì không "nghỉ" ngày nào.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Tham gia giao thông trên đường không thể không có bằng lái, đặc biệt là với loại hình taxi như bọn mình liên tục di chuyển trên đường. Nếu tính điểm bằng lái, bọn mình còn biết mình vi phạm lần thứ nhất hay thứ hai, vẫn tạo điều kiện cho bọn mình đi làm liên tục để không bị gián đoạn công việc. Mình thấy nên làm giống VETC, đi qua trạm thu phí tự động là sẽ có cái tin nhắn là mình đã bị trừ bao nhiêu tiền trong tài khoản. Để mình biết mình bị trừ bao nhiêu rồi để mình không vi phạm".

Thống kê, mỗi năm trung bình có khoảng 500.000 giấy phép lái xe bị thu giữ, cũng đồng nghĩa với việc có 500.000 người phải tạm dừng lái xe.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 13/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về: Đề án sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ủy ban nhân dân Thành phố vừa nhận được Văn bản số của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội về việc phối hợp, chỉ đạo công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phát động.

Cơn cuồng nộ từ Yagi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng du lịch đến kinh tế biển, ngành nuôi trồng thủy hải sản của Quảng Ninh. Sau mất mát, thậm chí trắng tay, những nỗ lực để khôi phục đang được tính bằng giờ.

Chiều 13/9, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Đoàn công tác của Trung ương đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại tỉnh Lạng Sơn và thăm hỏi, động viên, tặng quà đồng bào bị thiệt hại, ảnh hưởng do bão lũ ở xã Hòa Bình và xã Yên Bình của huyện Hữu Lũng.

Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tìm ra chủ tài khoản đại diện “tập thể anh em rạp xiếc Trung ương" ủng hộ đồng bào vùng lũ 10.000 đồng. Nam thanh niên đã lên tiếng xin lỗi vì hành vi gây hiểu nhầm này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, kết quả chuyến thăm.